เมืองพัทยาร่วมขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสุขภาพ มุ่งสู่ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ

       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มี.ค.66 ที่ห้องประชุม 242 ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร ครั้งที่ 2/2556 และการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2566 ในกิจกรรมการบูรณาการลงพื้นที่หนุนเสริมการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาวะในพื้นที่เมืองพัทยา ของคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) เขตพื้นที่ 2 โดยมีคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ซึ่งมีนายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมทั้งระบบออนไซต์ และระบบ Zoom Meeting
         เนื่องด้วยคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) เขตพื้นที่ 2 ได้มีการกำหนดลงพื้นที่หนุนเสริมการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาวะ กาย จิต สังคม ปัญญา ในพื้นที่เมืองพัทยา ร่วมกับทีมหน่วยงานส่วนกลาง และเครือข่ายสื่อสุขภาวะภาคตะวันออก โดยเป็นการติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อติดตามหนุนเสริม/ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และหารือปฏิบัติการร่วมในการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยาครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งๆ ขึ้น ได้แก่ สุขภาพและความปลอดภัยของเมืองพัทยา การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน การศึกษา ความสะอาด และยาเสพติด
        นอกจากนี้ยังมีการติดตามความคืบหน้า/กระบวนการจัดทำ “ธรรมนูญสุขภาพเกาะล้าน” โดยเมืองพัทยาได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ชุมชนบ้านเกาะล้าน พบว่ายังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพเมืองพัทยา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดเวทีประชาคมที่เกาะล้านอีกครั้งในต้นเดือนเมษายนนี้ โดยจะร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนบนเกาะล้าน และนำไปสู่การจัดทำธรรมนูญสุขภาพชุมชนเกาะล้าน (ฉบับสมบูรณ์) เพื่อนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดทำธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยาให้มีความสอดคล้อง เชื่อมโยงกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) เพื่อมุ่งสู่การจัดทำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับสมบูรณ์) ภายใน 1 ปี อันจะสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในสังคมได้อย่างยั่งยืน..

 

Subscribe
Advertisement