สภ.เมืองพัทยา เรียก 617 วินจักรยานยนต์รับจ้าง ปรับทัศนคติ หวังสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุวินลวนลามนักร้องสาว

          จากกรณีเมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.ญาณวรรธน์ เจริญอธิพัฒน์ หรือ แพรจ๋า The Voice ศิลปินนักร้อง พร้อมมารดา เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองพัทยา หลังถูกวิน จยย.รับจ้างเมืองพัทยาลวนลามระหว่างให้ไปส่งที่ร้านภายในถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้จับกุมนายสิทธิศักดิ์ พลอาวุธ อายุ 35 ปี พร้อมของกลางเสื้อวิน จยย.สีส้ม หมายเลข 16 และรถ จยย.ฮอนด้า คลิก สีน้ำเงินเข้ม ทะบียนป้ายเหลือง กขค-207 ชลบุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
         ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 ที่ห้อง ศปก.ชั้น 3 สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองพัทยา ได้จัดประชุมหารือ กำชับการให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบการให้บริการจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะในเขตพื้นที่รับผิดชอบสภ.เมืองพัทยา เพื่อให้นำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว โดยมีหัวหน้าวินจักรยานยนต์รับจ้าง และตัวแทนวิน จักรยานยนต์รับจ้างในเขตพื้นที่เมืองพัทยา เข้ารับฟังแนวนโยบายการให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว
         พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่นักร้องสาวเข้าแจ้งความถูกวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะลวนลาม เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทาง รรท.ผบก.ภ.จ.ชลบุรี ได้สั่งการให้ สภ.เมืองพัทยาเรียกประชุมตัวแทนวิน จักรยานยนต์รับจ้าง ด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้าง ถือมีบทบาทสำคัญในพื้นที่เมืองพัทยาที่ประชาชนใช้เป็นบริการเสริมในการเดินทางกรณีที่เร่งรีบหรือในจุดที่ไม่มีระบบขนส่งมวลชนรองรับ จึงทำให้ปริมาณรถจักรยานยนต์รับจ้างเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตามนโยบายการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนของภาครัฐ จึงจำเป็นจะต้องมีการจัด ประชุมหารือและกำชับการให้บริการของผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์รับจ้างอยู่เสมอ เพื่อให้มีการจัดบริการเป็นไปรูปแบบที่กำหนด ได้มาตรฐาน มีความสะดวก และเกิดความปลอดภัย เป็นทางเลือกในการโดยสารที่ดีให้กับประชาชน โดยการประชุมในครั้งนี้ได้เน้นเรื่องสำคัญ ๆ อาทิเช่น การได้มาของเสื้อวิน กฎระเบียบของข้อบังคับ การบังคับใช้กฎหมายกับวิน จักรยานยนต์รับจ้าง การรักษาความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ และการแต่งกาย รวมไปถึงการกำหนดราคาให้บริการที่ชัดเจนก่อนให้บริการกับลูกค้า เพื่อป้องกันการทะเลาะวิวาทและเพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้โดยสาร
         นอกจากนี้ยังได้สร้างกลุ่มวิน จักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อคอยเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเหตุ หรือหากพบมีบุคคลต้องสงสัยจะก่อเหตุ ในการแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวินจักรยานยนต์รับจ้างของเมืองพัทยา

          ทั้งนี้สำหรับวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะในพัทยา หลังที่ คสช.ได้จัดระเบียบไปเมื่อปี 2562 มีวินรับจ้างทั้งหมด 617 วิน แบ่งเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โซนจอมเทียน โซนพัทยากลาง โซนพัทยาใต้ และโซนพัทยาเหนือ ซึ่งมีผู้ขับขี่ประมาณ 6,200 คน ส่วนปัญหาเรื่องของรถรับจ้างที่ผิดกฎหมายแล้วมาแย่งลูกค้า ทางสภ.เมืองพัทยาจะหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุงและขนส่งจังหวัดชลบุรีต่อไป

Subscribe
Advertisement