ฝนกระหน่ำ น้ำล้นคลองน้ำเมาทะลักท่วมชุมชน ทุ่งคาใต้ ห้วยใหญ่

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนทุ่งคาใต้ พื้นที่ ม.2 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในช่วงเช้าได้เกิดมวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน ส่งผลกระทบให้ ทรัพย์สิน ข้าวของ ได้รับความเสียหาย จากมวลน้ำจำนวนมากที่เอ่อทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ และรภจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก

         จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากที่ปริมาณน้ำลดลงเริ่ม เกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ยังพบว่าชาวบ้านยังคงทะยอยเก็บข้าวของขึ้นไว้บนที่สูง ส่วนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาในตัวบ้าน จนไม่สามารถใช้งานได้ นำออกไปทิ้ง รวมถึงทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากหลังน้ำลดแล้วยังคงมีโคลนและขยะที่ถูกกระแสน้ำพัดเข้ามาอีกด้วย
           สอบถาม น.ส.รสชรินทร์​ วงษ์มณี​ อายุ 35 ปี เล่าว่า ในจังหวะที่มวลน้ำไหลมานั้น ราวกับน้ำป่าหลาก ทั้งแรงและเร็วมากรวมถึงปริมาณน้ำที่มากกว่าปกติ ทำให้ทรัพย์สินในบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งบางหลังยกของขึ้นที่สูง แต่ตนเองนั้นขนไม่ทัน ซึ่งหลังน้ำท่วมทางเจ้าหน้าที่เทศบาลำบลห้วยใหญ่ ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว พร้อมนำข้าวกล่องน้ำดื่มมามอบให้ ขณะที่ชาวบ้านรายอื่นเปิดเผยว่ามวลน้ำที่ท่วมปริมาณสูงกว่า 1 เมตรนั้น โดยปกติแล้วไม่เคยปรากฏมานานแล้ว ซึ่งเคยท่วมสูงเพียงครั้งเดียวเมื่อปี 2554 แต่ไม่ทราบว่าปีนี้ทำไมถึงท่วมสูงได้ขนาดนี้ โดยที่ชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัว ส่วนน้ำที่ล้นเข้ามานั้น มาจากคลองน้ำเมา ซึ่งอยู่ด้านหลังของหมู่บ้านรวิพร และชุมชนทุ่งคาใต้
          ซึ่งหลังจากนี้ชาวบ้านต่างพากันเตรียมรับมือกับน้ำที่อาจจะไหลบ่าเข้าท่วมอีกครั้ง โดยใช้ทรายใส่กระสอบเป็นกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกันน้ำรอบบ้าน และหวังว่าคงจะช่วยต้านแรงน้ำไว้ได้ เพราะกลัวว่าหากฝนตกลงมาอีก มวลน้ำอาจจะมาหนักกว่าเมื่อช่วงเช้า

Subscribe
Advertisement