ชาวบ้านหนองรี ชลบุรี จัดงานประเพณีการแข่งขันวิ่งควายบก บ้านหัวโกรกคัพ ครั้งที่ 3

         เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ก.ย. 65 ที่ สนามวิ่งควายชั่วคราว บ้านหัวโกรก หมู่ 5 ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานประเพณีการแช่งขันวิ่งควายบก บ้านหัวโกรกคัพ ครั้งที่ 3 โดยมีนายสุนทร ตันติโภคากุล นายก อบต.หนองรี กล่าวต้อนรับ และนายไพรัช วิถี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.หนองรี ประธานจัดการแข่งขัน เป็นผู้กล่าวรายงาน
          สำหรับการจัดแข่งขัน “วิ่งควาย” ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2555 ประเภทกีฬา ภูมิปัญญาไทย ซึ่งมีรูปแบบเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน จนเป็นประเพณีท้องถิ่นคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดชลบุรี
          กล่าวได้ว่างานประเพณีวิ่งควายในวันนี้ ถือเป็นวันนัดพบของเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ทราบว่าในบ้านหัวโกรกและในตำบลหนองรีมีเกษตรกรที่เลี้ยงควายกันหลายครัวเรือน แต่ละครัวเรือนมีควายกันเป็นฝูง สืบเนื่องจากหมู่บ้านหัวโกรก ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร มีครัวเรือนที่เลี้ยงควายหลายครัวเรือน ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้มีมติให้จัดการแข่งขันวิ่งควายบก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปพร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ควายไทย ภูมิปัญญาในการเลี้ยงควาย การใช้สมุนไพรดูแลสุข ภาพควาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในครั้งนี้จะนำไปสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหัวโกรก
การจัดการแข่งขันในครั้งนี้มีผู้นำควายมาร่วมจำนวน 89 ตัว ซึ่งการแข่งชันแบ่งออกเป็น 7 ประเภท แต่ละประเภทจะได้เงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

Subscribe
Advertisement