หารือเตรียมจัดสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา ต้นเดือนธันวาคมนี้

         เมื่อวันที่ 1 ก.ย.65 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนายุทธศาสตร์และขยายผลกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม พื้นที่กรุงเทพมหานครร่วมกับเมืองพัทยา โดยมีคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นำโดยนายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 242 ศาลาว่าการเมืองพัทยา
          กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของคุณภาพชีวิตและสุขภาวะของคนเมืองดำเนินไปอย่างคล่องตัวและเป็นโอกาสในการยกระดับการทำงานพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ได้รับความสำคัญ ในการสร้างความร่วมมือและเป็นที่ยอมรับจากองค์กรภาคีภายนอก สอดคล้องกับสถานการณ์ของการบริหาร กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน
            เมืองพัทยา เป็นรูปแบบการปกครองพิเศษเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร และในโอกาสสำคัญที่นายกเมืองพัทยา ได้รับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นเป็นกลไกการดำเนินงานระดับชาติ ภายใต้ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 เมืองพัทยาจึงถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการยกระดับความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต และสุขภาวะของพื้นที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยว
        สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จึงเห็นความสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อขยายผลกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมระหว่างการทำงานพื้นที่การปกครองรูปแบบพิเศษ ระหว่าง กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา เพื่อกำหนดทิศทางร่วมเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม นำไปสู่การพัฒนาข้อเสนอนโยบายเพื่อสุขภาวะของสังคม จึงจัดให้มีการประชุมครั้งนี้ขึ้นเพื่อหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นสำคัญ ในการเตรียมจัดสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา เป็นเวทีกลางที่เปิดให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพแบบมีส่วนร่วม นำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการพัฒนาแนวคิดและนวัตกรรมต่างๆ ด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีการใช้ทั้งความรู้และความรัก ความเข้าใจกันและกัน โดยมีความต้องการให้คนมีสุขภาพที่ดี มีความสุข และสังคมมีสุขภาวะ

           ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติที่จะจัดสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา ต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยจะมีการประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยงข้องอีกครั้งเพื่อรวบรวมประเด็นสำคัญต่างๆ และเตรียมความพร้อมให้การจัดงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อประชาชน สอดรับนโยบายของเมืองพัทยา “ถูกใจคนไทย ประทับใจชาวต่างชาติ”

Subscribe
Advertisement