เมืองพัทยาทุ่มงบ 2 ล้าน จัดซื้อรถโมบายทำหมันสุนัขและแมวเคลื่อนที่คันแรก หวังเข้าถึงชุมชน พร้อมใช้งานตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ตัดวงจรสุนัขและแมวจรจัดให้หมดไป

             (25 สิงหาคม 2563) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงโครงการจัดซื้อรถโมบาย ทำหมันสุนัขและแมวของสำนักสาธารณสุขเมืองพัทยา ว่ารถคันดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อจากสภาเมืองพัทยา เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท หลังจากที่ทางสภาเมืองพัทยาได้ทำการพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่เมืองพัทยาปัจจุบันพบว่าเริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ในช่วงนี้ พบว่าสุนัขและแมวจรจัดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากเจ้าของสุนัขและแมว หลังจากที่ย้ายถิ่นฐานจากเมืองพัทยา เนื่องจากว่าถูกเลิกจ้างงาน หรือปิดกิจการลง ก็ไม่ได้เอาสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้กลับภูมิลำเนาบ้านเกิดไปด้วย กลับทิ้งเอาไว้ให้เป็นภาระของสังคม

              ซึ่งจากการสำรวจพบว่าจำนวนสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่เมืองพัทยา มีเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าตกใจ ดังจะเห็นได้จากสถานที่ที่มีผู้คนนำสุนัขและแมวไปปล่อย อาทิ เขาพระใหญ่ และตามวัดต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่ามีจำนวนสุนัขและแมวเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งได้รับการแจ้งจากประชาชน ซึ่งหลังจากที่เมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการสำรวจก็พบว่าจำนวนสุนัขและแมวได้เพิ่มมากขึ้นจริง ซึ่งขั้นตอนที่สามารถที่จะทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็คือการทำหมันในสุนัขและแมวจรจัดเหล่านี้
             ดังนั้นทางสภาเมืองพัทยาได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวทจึงได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อรถโมบายทำหมันสุนัขและแมวจรจัดขึ้น ซึ่งปัจจุบันรถโมบายทำหมันสุนัขและแมวมีความพร้อมในการใช้งานในวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยรถโมบายทำหมันสุนัขและแมวเคลื่อนที่นี้ถือว่าเป็นรถโมบายทำหมันเคลื่อนที่ทีาได้มาตรฐานตามกระทรวงสาธารณสุข สะอาด ปลอดภัย สามารถเคลื่อนที่ไปให้บริการทำหมันสุนัขได้ตามชุมชนต่างๆ ถึงแม้ว่าชุมชนนั้นๆ จะไม่สะดวกในเรื่องของสถานที่ ก็สามารถที่จะให้บริการทำหมันสุนัขจรจัดได้ ซึ่งวิธีการทำหมันถือว่าเป็นการตัดวงจรชีวิตสุนัขจรจัดได้ดีเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากสุนัขจรจัดทั้งเพศผู้และเพศเมียที่ถูกทำหมันจะไม่สามารถแพร่ขยายพันธ์ุได้อีก ซึ่งจะทำให้จำนวนสุนัขและแมวลดจำนวนลง
               นอกจากนี้สุนัขและแมวที่ผ่านการทำหมันจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกตัว ซึ่งสุนัขจรจัดทุกตัวที่ผ่านการทำหมัน จะมีปลอกคอ และทำสัญลักษณ์ไว้ที่หู เพื่อเป็นเครื่องหมายในการยืนยันว่าได้ผ่านการทำหมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรถโมบายเคลื่อนที่นี้จะมีแพทย์และเจ้าหน้าที่ประจำรถพร้อมออกใช้งาน ซึ่งปัจจุบันทางเมืองพัทยามีหน่วยสัตวแพทย์ของเมืองพัทยาเอง โดยมีเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญคอยดูแลสุนัขและแมวในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมจัดคิวลงพื้นที่ต่างๆ ที่มีปัญหาตามลำดับ
สำหรับชุมชนไหนที่มีปัญหาต้องการให้ทางสำนักการสาธารณสุขเข้าไปร่วมทำหมันสุนัขและแมวในชุมชน สามารถรวมกลุ่มกันและประสานมาได้ที่คอลเซ็นเตอร์เมืองพัทยา 1337

Subscribe
Advertisement