คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ร่วมพิจารณาหลักเกณฑ์มาตรการในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ครอบครัวละ 1,000 บาท หลังพบมีบางครอบครัวที่เข้าเกณฑ์และได้รับความช่วยเหลือ

            (21 เมษายน 2563) ที่ห้องประชุมชั้น 5 เทศบาลเมืองหนองปรือ นายนิยม เที่ยงธรรม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาในการช่วยเหลือประชาชนในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เข้าร่วมในการพิจารณาหลักเกณฑ์ และมี ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ร่วมสังเกตุการณ์
ตามที่หนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท.0808/ว2120 ลงวันที่ 9 เมษายน 2563 ให้ดำเนินการตามระเบียบข้อ 16 และข้อ 18 ใช้งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบกลาง สำรองจ่ายประเภทเงินเก็บหรือเงินสะสม ตามกระทรวงมหาดไทยได้ยกเว้นการใช้เงินสะสมตามหนังสือ มท.0808.2/ว.1668 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2563 นอกจากนี้ทางกระทรวงมหาดไทยยังมีระเบียบว่าด้วยการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ อปท.พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ในมาตราที่ 6 ในการการช่วยเหลือด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้อปท.พิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด หรือหลักเกณฑ์ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรีถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก มีจำนวนผู้ตกงานและผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดชลบุรีได้ออกมาเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย
           ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จึงได้จับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วจังหวัดชลบุรี ทำการเยียวยาครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด–19 ครอบครัวละ 1,000 บาท ซึ่งในการพิจารณาในส่วนของผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือ พบว่าจะต้องมีการพิจารณาแต่กำหนดหลักเกณฑ์ว่าเหมาะสมในการได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาบุคคลที่สมควรได้รับความช่วยเหลือในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือ ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณาว่าจะใช้เกณฑ์ดังกล่าวหรือไม่นั้น 1. มีสัญชาติไทย 2. เป็นเจ้าบ้าน 3. มีชื่อในทะเบียนบ้านเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ 4. อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่เป็นนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ 5. ไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ทั้งนี้ในส่วนของหลักเกณฑ์ในการพิจารณาดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีความชัดเจน ในเบื้องต้นเป็นการพิจารณาหลักเกณฑ์คร่าวๆ ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการสรุปหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อทำการคัดกรองประชาชนที่ลงทะเบียนเพื่อรับการเยียวยากันต่อไป

Subscribe
Advertisement