ชาวบ้านร้องสื่อ หลังพบรถน้ำอาศัยจังหวะน้ำแล้งขยับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ด้านผู้ประกอบการรถน้ำชี้บางรายก็ไม่ขึ้นราคา ขึ้นอยู่กับการเจรจาของผู้ซื้อกับผู้ขายมากกว่า รวมไปถึงต้นทุนในการซื้อน้ำดิบของแต่ละรายอาจไม่เท่ากัน ส่งผลให้ราคาน้ำดิบขยับตัวสูงขึ้น

              (15 เมษายน 2563) จากสถานการณ์น้ำดิบในอ่างเก็บน้ำทุกอ่างที่หล่อเลี้ยงอำเภอบางละมุงได้เหือดหายไปจนแทบจะไม่เหลือน้ำพี่น้องประชาชนได้ใช้กัน จึงส่งผลให้น้ำประปาไม่ไหล หรือไหลอ่อน พี่น้องประชาชนจะต้องอาศัยซื้อน้ำจากรถน้ำทดแทน เพื่อนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภค โดยพบว่าที่ผ่านมา ราคารถน้ำไปนิ่ง มีการขยับขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งประชาชนก็ต้องทนรับสภาพเนื่องจากว่าไม่มีน้ำใช้ ในวันนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่บ่อน้ำจืดขนาดใหญ่ ในพื้นที่หนองไม้แก่น “อัครน้ำจืด” ซึ่งเปิดจำหน่ายทั้งน้ำดิบและบริการรถน้ำตามบ้านพักอาศัย เพื่อสอบถามเรื่องของราคาน้ำดิบว่าทำไมในช่วงนี้ถึงมีการขยับตัวกันอย่างต่อเนื่อง
            นายอัครา เทาศิริ ผู้ประกอบการน้ำจืด เปิดเผยว่า ยอดการจำหน่ายน้ำดิบในช่วงนี้เพิ่มขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในช่วงนี้ปริมาณการซื้อน้ำดิบที่บ่อเพิ่มมากขึ้น เพราะว่ารถน้ำที่ไปรับน้ำจืดที่บ่อเดิมๆ นั้นเริ่มมีปัญหาน้ำแห้ง จึงทำให้รถน้ำหลายรายต้องหาที่ซื้อแหล่งน้ำดิบใหม่ เพื่อสำรองให้กับลูกค้า ยอดการสั่งซื้อน้ำในช่วงนี้พบว่ามียอดการสั่งต่อเนื่อง และราคาไม่ได้ขยับเพิ่ม เนื่องจากว่าน้ำดิบมาจากบ่อตัวเอง ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นและมีการร้องเรียนของประชาชนถึงเรื่องน้ำดิบที่พบว่ารถน้ำต่างพากันขึ้นราคานั้น ก็คิดว่าน่าจะมาจากต้นทุนน้ำดิบที่สูงขึ้น รวมไปถึงระยะทางของบ้านที่ไปส่งอาจจะไกลจากบ่อ จึงทำให้ราคาน้ำดิบต่อเที่ยวเพิ่มขึ้น

            สำหรับปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยการตกลงราคากัน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อว่ารถ 1 เที่ยวราคาอยู่ที่ไหร่ ถ้าคิดว่าแพงเกินไปก็อาจจะไปใช้บริการรถน้ำคันอื่นๆแทน เพราะหน้าร้อนถือเป็นช่วงเวลาในการตักตวงขออาชีพรถน้ำ ปัจจุบันเรื่องของราคาน้ำนั้นไม่ได้มีราคากลาง ในช่วงนี้ก็ต้องเรียนว่าต้องทำใจ ทั้งนี้สำหรับอัครน้ำจืด ตั้งอยู่ในซอยหนองไม้แก่น เปิดจำหน่ายน้ำจืด ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. สอบถามเส้นทาง สั่งซื้อน้ำได้ที่ 066-1253636 หรือ 089-5431330

Subscribe
Advertisement