เมืองพัทยา ร่วมกับภาคเอกชน จัดกิจกรรม พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรด์ 2020 เฉลิมฉลอง และสนับสนุนสิทธิของความหลากหลายทางเพศ พร้อมแสดงความภาคภูมิใจในตัวตน LGBT (มีคลิป)

            เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ บนถนนพัทยาสาย 2 บริเวณศูนย์การค้ารอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา จ.ชลบุรี ได้จัดให้มีกิจกรรม พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรด์ 2020 ท่ามกลางภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน และบรรดาชาว LGBT ต่างเข้าร่วมชมพาเหรดกันอย่างคึกคัก ด้วยพลังของภาคเอกชน พร้อมด้วยการให้การสนับสนุนจากเมืองพัทยา กิจกรรม พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรด์ 2020 จึงได้เกิดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง และสนับสนุนสิทธิของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งกิจกรรมพาเหรดของกลุ่ม LGBT ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ของ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรด์ 2020 อันเป็นการเปิดกว้าง เพื่อแสดงความภาคภูมิใจในตัวตนการเป็น LGBT ที่โดยปกติมักจะถูกดูถูก กดขี่ เหยียดเพศ ถูกรังแก หรือโดนรังเกียจจากคนในสังคม เพื่อแสดงสิทธิความเท่าเทียม และความเสมอภาคซึ่งกันและกันในสังคม
           ทั้งนี้ในขบวนพาเหรด ต่างได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก อาทิ มูลนิธิซิสเตอร์, จี สตาร์ ผับ, หมู่บ้านช้างพัทยา, บอย ทาวน์, เครือข่ายนักธุรกิจ LGBT แห่งประเทศไทย, มูลนิธิอิสรชน และตลาดน้ำ 4 ภาค เป็นต้น โดยขบวนพาเหรดนั้นได้เดินเท้าจากศูนย์การค้ารอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา ไปจนถึงศูนย์การค้าเซนทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช บนถนนพัทยาสาย 2 ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และชาว LGBT ต่างถือธงสีรุ้งโบกไปมาเพื่อแสดงความภาคภูมิใจในตัวตน พร้อมกับนำมือถือขึ้นมาบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก
            สำหรับธงสีรุ้ง ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่ม LGBT ได้รับการออกแบบ และสร้างสรรค์โดยนักเคลื่อนไหวซึ่งเป็นเกย์อย่างเปิดเผย คือ กิลเบิร์ต เบเกอร์ ธงสีรุ้งถูกใช้โบกสะบัดครั้งแรกในปี 1978 ที่งาน Gay Freedom Day Parade ในซานฟรานซิสโก แรกเริ่มธงสีรุ้งของเบเกอร์มีทั้งหมดแปดสี แต่หลังจากนั้นสีชมพูฮ็อตพิงค์ก็ถูกตัดออกไป เพราะหาได้ยาก พร้อมๆ กับสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ ปัจจุบันธงสีรุ้งจึงเหลือเพียงแค่หกสี

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement