สธ.บางละมุง เผย ฝุ่น PM 2.5 พื้นที่อำเภอบางละมุง อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ชี้..หากมีการหายใจเข้าไปในปริมาณมากก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ แนะ..ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเวลาออกในที่โล่งแจ้ง (มีคลิป)

                  นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง เปิดเผยถึงสถานการณ์ ค่าฝุ่น P|M 2.5 ในพื้นที่อำเภอบางละมุง ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวังค่าฝุ่น PM 2.5 โดยในพื้นที่อำเภอบางละมุงมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานอยู่ที่ 50 กว่าไมครอน ซึ่งหากพบค่าที่เกินจาก 50 ไมครอนก็อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้สำหรับปัจจัยที่ก่อให้เกิดค่าฝุ่น PM 2.5 นั้นเกิดจากควันเสียจากเครื่องยนต์ การเผาหญ้า ซึ่งก่อให้เกิด PM 2.5 ที่มีขนาดเล็ก นอกจากนี้การก่อสร้างก็มีส่วนบ้าง โดยพื้นที่อำเภอบางละมุงโชคดีที่มีพื้นที่ติดทะเลทำให้กระแสลมทะเลพัดเอาค่าฝุ่นเบาบางและไม่หนาแน่นในบางช่วงเวลา
             สาธารณสุขอำเภอบางละมุง เปิดเผยต่ออีกว่า โดยวิธีป้องกันค่าฝุ่น PM 2.5 นั้นควรจะมีการพ่นฝอยละอองน้ำและทำความสะอาดบ้านเรือน ถนนต่างๆ เพื่อให้ฝุ่นละอองจับตัวไม่ลอยไปในอากาศและหายใจเข้าไป ทั้งนี้หากมีการหายใจเอาฝุ่น PM 2.5 เข้าไปจำนวนมากจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้เกิดโรคหอบหืด รวมถึงเป็นไข้หวัดจนกลายเป็นโรคปอดอักเสบได้ ส่วนกลุ่มผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษจะเป็นกลุ่มเด็ก ผู้สูงวัย
              อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่อาจจะต้องงดในช่วงสถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 มีปริมาณเกินกว่าปกติ ทั้งการออกกำลังกายกลางแจ้ง ซึ่งหากหลีกเลี่ยงการออกกิจกรรมกลางแจ้งไม่ได้ก็ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันค่าฝุ่น PM 2.5 ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ใช้ป้องกันได้ดีที่สุดก็จะเป็นหน้ากาก N95 ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการกรองฝุ่นได้เป็นอย่างดี แต่หากไม่มีหน้ากาก N95 ก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยทั่วไปในการป้องกัน

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement