พุทธศาสนิกชนไทย-เทศ ร่วมเวียนเทียนวันมาฆบูชาวัดชัยมงคลพระอารามหลวง

ช่วงค่ำของคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดชัยมงคลพระอารามหลวง พัทยาใต้ ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในทุกๆ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือเทศกาล ทางวัดจะจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีเป็นประจำ โดยจะมีเหล่าสาธุชน พุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม ทั้งทำบุญ ตักบาตร ถือศีล ปฏิบัติธรรม รวมถึงพิธีเวียนเทียนในวันนี้ด้วย

ซึ่งในค่ำคืนนี้นั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือที่เรียกกันว่า วันมาฆบูชา เป็นที่ทราบกันว่า เป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย และมีเหตุอัศจรรย์พร้อมกัน 4 ประการ เรียกว่า “จาตุรงคสันนิบาต” คือ การประชุมพร้อมกันด้วยองค์ 4 และในวันนี้ พระพุทธเจ้าทรงกระทำวิสุทธิอุโบสถ ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งเราถือกันว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา

โดยในช่วงเช้านั้นประชาชนชาวพุทธจะพาครอบครัวไปทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ส่วนในช่วงค่ำนั้นจะพากันออกมาร่วมกิจกรรมเวียนเทียน

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดชัยมงคลพระอารามหลวงนั้น แน่นขนัดไปด้วย สาธุชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับวันมาฆบูชา เดินทางมาร่วมกิจกรรมเวียนเทียนกันอย่างหนาแน่น ซึ่งทางวัดจัดสถานที่ให้เหล่าพุทธศาสนิกชนได้เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ เพื่อระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย และมีดอกไม้ ธูป เทียน ให้บูชาหน้าทางเข้า เมื่อตั้งจิตใจให้สงบแล้วจึงเริ่มเดินวนไปทางขวา (ตามเข็มนาฬิกา) ของพระอุโบสถ รอบแรกระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า รอบสองระลึกถึงคุณพระธรรม รอบสามระลึกถึงคุณพระสงฆ์ โดยจะมีพระภิกษุสงฆ์นำท่องบทสวดมนต์ ซึ่งเชื่อกันว่าการเวียนเทียนนั้นจะทำให้เกิดอานิสงส์ ให้จิตใจเบิกบาน เกิดความปิติยินดี จิตใจสงบเป็นสมาธิ และเป็นสิริมงคลกับชีวิตด้วย

Subscribe
Advertisement