อำเภอบางละมุง จัดโครงการ “ปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่นอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี” ประจำปี 2566

          เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ธ.ค.66 ที่บริเวณแปลงนาบ้านหนองเกตุใหญ่ หมู่ที่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่น อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี” ประจำปี 2566 โดยมีนายพิสิษฐ สิริสวัสดิ์นุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมทั้งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก
         ด้วยอำเภอบางละมุง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีชายหาดเมืองพัทยาที่สวยงาม มีโรงแรมที่พักได้มาตรฐานระดับนานาชาติ และยังมีชื่อเสียงด้านสถานบริการและสถานบันเทิงมากมาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการบริการ และอาชีพรับจ้าง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยอำเภอบางละมุงยังมีพื้นที่ในส่วนของภาคการเกษตร ซึ่งอยู่ในส่วนตำบลรอบนอกภาคการท่องเที่ยว มีการปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรด มันสำปะหลัง ฯลฯ และยังมีอาชีพภาคการเกษตรแบบดั้งเดิมที่ยังเหลืออยู่ไม่มากในพื้นที่ คืออาชีพทำนา ซึ่งปัจจุบันเหลือพื้นที่ในการทำนาน้อยมาก อำเภอบางละมุงจึงเห็นว่าอาชีพทำนา เป็นอาชีพดั้งเดิมของพื้นที่ และนับวันจะเหลือพื้นที่ในการทำนาน้อยลง ควรที่จะมีการอนุรักษ์ภูมิปัญญาอาชีพการทำนาให้ประชาชน เยาวชน และนักเรียนในรุ่นหลังได้มีโอกาสศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น การดำเนินชีวิตแบบพอเพียง พออยู่พอกิน ซึ่งเป็นแนวคิดตามหลักปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบกับในห้วงเดือนสิงหาคม – ธันวาคม เป็นห้วงแห่งวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นวันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร หาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร/วันชาติ และวันดิน (World soil day)
        ในการนี้จึงได้จัดทำโครงการ “ปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่นอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี” ขึ้น ณ แปลงนาบ้านหนองเกตุใหญ่ หมู่ที่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในเนื้อที่จำนวน 13 ไร่ มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร/ วันชาติ และวันดินโลก (World soil day) ตลอดจนเพื่อเป็นการสืบสานประเพณี อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาชีพทำนา ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

        โดยมีการแสดงรำเกี่ยวข้าว พร้อมทั้งร่วมกันเกี่ยวข้องในแปลงนา นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน
Subscribe
Advertisement