เมืองพัทยาจัดกิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ในวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day)

        (15 มิ.ย.66) เวลา 09.00 น. นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ในวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) และนายศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวรายงาน โดยมีผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา พร้อมคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค ส่วนควบคุมโรค สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เครือข่าย SRRT เมืองพัทยา ประชาชนในชุมชนวัดธรรมสามัคคี และนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 6 (วัดธรรมสามัคคี) เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดธรรมสามัคคี
        จากสถิติของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก พบว่าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสถิติผู้ป่วยจำนวนมากที่สุด ดังนั้นประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา จึงได้มีมติร่วมกันกำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในประเทศตระหนักในการป้องกัน และร่วมกันแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออก ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ละปี พบผู้ป่วยไม่ต่ำกว่าปีละ 200,000 ราย ด้วยสภาพภูมิประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น เหมาะสำหรับการแพร่พันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 27 พฤษภาคม 2566 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งสิ้น 19,530 ราย คิดเป็น อัตราป่วย 29.47 ต่อประชากรแสนราย และจำนวนผู้เสียชีวิต 17 ราย มีรายงานผู้ป่วยสูงกว่าปี 2565 ณ ช่วงเวลาเดียวกันถึง 4.2 เท่า
         ทั้งนี้เมืองพัทยา โดยฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค ส่วนควบคุมโรค สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน จึงได้ร่วมกับเครือข่าย SRRT เมืองพัทยา ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ ร่วมกันรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนในพื้นที่เสี่ยง โดยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บขยะ เก็บบ้าน เก็บน้ำ มาตรการ 5 ป.1 ข คือ ปิดฝาภาชนะ เปลี่ยนน้ำในภาชนะทุก 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม ปฏิบัติเป็นประจำและขัดขอบด้านในภาชนะเพื่อกำจัดไข่ยุงลาย ร่วมกับการใช้ทรายอะเบท เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย อันเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก
         การรณรงค์ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเดินขบวนสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนแล้ว คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคฯ ยังได้เดินแจกทรายอะเบท ลูกปลาหางนกยุง มะกรูด และเอกสารให้ความรู้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกแก่ประชาชนในชุมชนวัดธรรมสามัคคีอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน และให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้ ความเข้าใจ แนวทางการปฏิบัติในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างถูกต้อง และสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจังต่อไป

Subscribe
Advertisement