กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดงานวันทะเลโลก ประจำปี 2566 กระตุ้นให้ประชาชนหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร

        เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มิ.ย.66 ที่สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชกาจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันทะเลโลก ประจำปี 2566 โดยมีนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา กล่าวต้อนรับ และนายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กล่าวรายงาน
        สืบเนื่องจากในปี 2551 ทางองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดอย่างเป็นทางการให้วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก เพื่อเฉลิมฉลองและกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร ในการนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ในการบริหารจัดการ อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลกขึ้น เพื่อเป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยในระดับสากล พร้อมทั้งเป็นการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกของคนไทยให้หันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ทะเลไทยให้ยั่งยืน จากนโยบายของรัฐบาลและความมุ่งมั่นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะจัดการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยในปี 2566 นี้ ภายใต้หัวข้อ “เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม” เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงสถานการณ์ปัญหา และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทะเลและมหาสมุทรของโลก
        โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมประกอบด้วย เก็บขยะชายหาดบริเวณสวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา ปล่อยพันธุ์สัตวน้ำ กุ้งแชบ๊วย จำนวน 300,000 ตัว ลงสู่ท้องทะเล ปล่อยหอยมือเสือ ปลูกปะการังอ่อนหนังดอกเห็ด ปะการังอ่อนนิ้วมือ และปะการังอ่อนนิ้วมือสีดำ ที่อนุบาลสมบูรณ์ พร้อมจัดวางในพื้นที่บริเวณเกาะสีชังและใกล้เคียง

Subscribe
Advertisement