ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเข้าตรวจแผงชำแหละหมู แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน กรณีเนื้อสุกรชำแหละมีราคาสูง พร้อมตรึงราคาก่อนไหว้ตรุษจีนไม่ให้แพงเกินความเป็นจริง

         นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ปลัดจังหวัดชลบุรี นายอำเภอเมืองชลบุรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ในการสำรวจการกักตุนเนื้อสุกรในพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี โดยเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2497 ที่ตลาดใหม่ชลบุรี และร้านจำหน่ายหมูเนื้อแดงโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนจากการที่เกิดสถานการณ์ราคาเนื้อสุกรปรับตัวสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการหรือผู้ค้าเนื้อสุกรในการกักตุนเนื้อสุกร โดยประสงค์ที่จะให้เนื้อสุกรขาดแคลนในท้องตลาด เพื่อที่จะได้นำเนื้อสุกรออกจำหน่ายในราคาที่สูง
           นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจังหวัดชลบุรีได้ดำเนินการตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) พร้อมเร่งสำรวจข้อมูลฟาร์มสุกร/จำนวนสุกร/ผู้เลี้ยงสุกร ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ ที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ให้ถูกต้องครบถ้วนเป็นปัจจุบัน รวมทั้งเตรียมการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้อง กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เฝ้าระวังควบคุม กำกับการเคลื่อนย้ายสุกรและซาก ให้เป็นไปตามมาตรการที่กรมปศุสัตว์จังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมอบหมายสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สำรวจ ตรวจตราการกักตุนเนื้อสุกร กำกับดูแลร้านจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ โดยให้ติดป้ายราคาสินค้าให้ชัดเจน แจ้งนายอำเภอทุกอำเภอ กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบสุกรป่วยหรือตายผิดปกติ ให้แจ้งอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้านหรือปศุสัตว์อำเภอทันที และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเฝ้าระวัง ทั้งนี้หากประชาชนพบราคาหมูแพงกว่าความเป็นริง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสามารถแจ้งเหตุผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี โทร.1567 ที่ทำการปกครองจังหวัดชลบุรี
            นอกจากนี้ หากต้องการหมูราคาถูกสามารถมาซื้อได้ที่ร้านสดใส ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นร้านเข้าร่วมกับพาณิชย์จังหวัดชลบุรี จำหน่ายหมูเนื้อแดง ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท จำกัด คนละไม่เกิน 2 กิโลกรัม ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2565

Subscribe
Advertisement