คืบหน้า ตำรวจเร่งสอบปากคำผู้เสียหาย ตัวประกันชาวจีน หาเบาะแสคนร้ายอีก 2 ราย เชื่อยังกบดานในไทย

        จากกรณีเหตุการณ์แก๊งคนจีนอุ้มคนจีนด้วยกันไปเรียกค่าไถ่ 1 ล้านหยวน โดยคนล่าสุดคนร้ายได้ปล่อยประกันออกมาแล้ว ซึ่งตัวประกัน คือ น.ส.เซิน เหยียน อายุ 33 ปี และนายเหยียน ซิน อายุ 45 ปี ได้เดินเท้ากลับไปยังที่บ้านเลขที่ 234/058 ภัทราวิลเลจ ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ด้วยตนเอง โดยกลับมาอย่างปลอดภัย เมื่อช่วงตี 2 ของวันนี้(22 มี.ค.66) โดยกลับมาในสภาพอิดโรย หิวโซ เนื้อตัวมอมแมม ขณะที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดี มีการจับกุม 1 ใน 4 ผู้ก่อเหตุได้แล้ว คือ นาย อู๋ ไห่หยาง อายุ 29 ปี ถูกจับกุมได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเตรียมหลบหนีกลับประเทศจีน
          ความคืบหน้าช่วงบ่ายวันที่ 22 มี.ค.66 พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 ได้เดินทางติดตามความคืบหน้าในคดีนี้ โดยมี พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ เข้าร่วมการสอบปากคำนายหม่า หมิงชุน ( MR.MA MINGSHAN ) อายุ 33 ปี (เสื้อแดง) ผู้เสียหาย และตัวประกันทั้ง 2 ราย คือ น.ส.เซิน เหยียน อายุ 33 ปี (เสื้อขาว) ภรรยาของนายหมิง และนายเหยียน ซิน อายุ 45 ปี (เสื้อม่วง) พี่ชาย โดยมีล่ามชาวจีนคอยแปลภาษาให้กับพนักงานสอบสวน ซึ่งทั้งหมดเริ่มมีอาการผ่อนคลายมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี โดยมีทีมสืบสวนนำภาพผู้ต้องสงสัยมาให้ตัวประกันชี้ตัวเพิ่มเติม อีกทั้งพยายามสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงในกรณีถูกอุ้มตัวไปเรียกค่าไถ่ ส่วนในเรื่องของการปล่อยตัวออกมา ทราบเพียงว่า ปล่อยตัวออกมาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 โดยไม่รู้ว่าถูกปล่อยตัวบริเวณใด เนื่องจากไม่ชำนาญพื้นที่ แต่พยายามกลับมายังบ้านตัวเองดังกล่าว
         พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองปรือ ได้ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจังหวัดชลบุรี และสืบสวนภาค 2 ในการระดมกำลังปฏิบัติหน้าที่ในทุกด้าน ขณะนี้ตัวประกันชาวจีนทั้ง 2 ราย ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการสอบปากคำ เนื่องจากตัวประกันไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ พนักงานสอบสวนและตัวประกันจะต้องถาม – ตอบ ผ่านล่ามแปลภาษา เพื่อหาถึงประเด็น สาเหตุ ชนวนเหตุ ต้นเหตุของปัญหาและรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งค่อนข้างจะต้องใช้เวลาพอสมควร
         พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ เปิดเผยต่อว่า ในคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายฝ่ายได้ร่วมกันปฏิบัติทุกยุทธวิธี โดยมุ่งให้การช่วยเหลือเหยื่อเป็นหลักสำคัญ ในขณะเดียวกันได้สืบสวนสอบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุในคดีนี้ มีจำนวน 4 ราย ซึ่งได้ทำการออกหมายจับ 2 ราย และสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้แล้ว 1 ราย คือ นายอู๋ ไห่หยาง อายุ 29 ปี ชาวเมืองหนานหนิง ประเทศจีน โดยจับได้ที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะขับรถยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีเทาดำ ทะเบียน 2 ขศ 6709 กทม. ไปจอดที่สนามบิน แล้วเตรียมบินหนีเผ่นกลับประเทศบ้านเกิด ส่วนคนที่ 2 ที่ตำรวจออกหมายจับ คือ นายเฉิน หวัง อายุ 33 ปี รายนี้หลบหนีกลับประเทศจีนไปแล้ว โดยเดินทางด้วยเที่ยวบิน เฮทโอ 1360 ปลายทางสนามบินเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เวลา 12.55 น.ซึ่งตำรวจไทยได้ประสานกับทางตำรวจสากล ออกหมายจับสากลแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 2 ราย ยังคงกบดานอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาที่อยู่
สำหรับเหยื่อชาวจีน 2 รายนี้ ได้เดินทางกลับมาที่บ้านพักด้วยตนเอง ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ระดมกำลังออกค้นหาเหยื่อตามพิกัด กลางภูเขายายร้า ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จุดที่คาดว่าเหยื่อถูกนำตัวไปทิ้งอยู่นั้น จนพบหลักฐานต่างๆ อาทิ เชือกไนล่อน ถุงขนมช็อกโกแลต และสภาพแวดล้อมตามคลิปที่ได้รับจากตัวประกัน ที่บ่งชี้และยืนยันว่าเป็นจุดที่คนร้ายได้นำตัวประกันมาทิ้งไว้นั้น แต่กลับไม่พบตัวประกัน กระทั่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบ้านพักของผู้เสียหาย ว่าพบเหยื่อชาวจีนทั้ง 2 ราย เดินเท้าเข้ามาภายในหมู่บ้านด้วยตนเอง จึงยุติการค้นหาในที่สุด เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบว่าเหยื่อทั้ง 2 ราย กลับมาด้วยพาหนะอะไร และอย่างไร เนื่องจากทั้ง 2 จุด มีระยะทางห่างกันกว่า 40 กม.
       อย่างไรก็ตาม ในคดีดังกล่าวยังมีข้อสงสัยในหลายจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนสอบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาข้อเท็จจริงของคดีนี้ต่อไป
Subscribe
Advertisement