ผู้ว่าฯชลบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

        เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่18 มกราคม 2566 ที่บริเวณลานหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ร่วมพิธี

        โดยส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย กราบถวายบังคม 3 ครั้ง ประจำแท่นเกียรติยศ กล่าวถวายราชสดุดีวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นเสร็จพิธี
         จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป (นำสวดพาหุงมหากา 9 จบ) เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบรมราชานุภาพและพระมหาวีรกรรมสูงสุดของพระมหากษัตริย์นักรบที่ยิ่งใหญ่ เนื่องใน “วันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”
        สำหรับ “วันยุทธหัตถี” หรือที่เรียกว่า วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หมายถึง วันที่ระลึกที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อ สมเด็จพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954 ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135 คณะรัฐมนตรี จึงได้มีมติเมื่อ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็น “วันยุทธหัตถี” ทั้งนี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงอุทิศเวลาเกือบตลอดรัชสมัย ให้กับการศึกสงคราม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความยิ่งใหญ่ให้กรุงศรีอยุธยาตลอดมา ทำให้ทรงไม่มีพระมเหสีและพระราชโอรสธิดา ดังนั้น เมื่อเสด็จสวรรคต พระเอกาทศรถจึงได้เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อมา
        ดังนั้นในโอกาสนี้ อันเป็นวันสำคัญที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยุทธหัตถีประสบชัยชนะเหนืออริราชศัตรูได้เวียนมาครบรอบ ชาวจังหวัดชลบุรีทุกหมู่เหล่า จึงได้จัดพิธีถวายราชสดุดี เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมเทิดทูนพระมหาวีรกรรมของพระองค์ท่าน และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศไทยและพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้

Subscribe
Advertisement