ไฟไหม้สายสื่อสารกลาง ทำให้หม้อแปลงเสียงระเบิดดังสนั่นเมืองศรีราชา เกิดไฟฟ้าดับนับชั่วโมง ชาวบ้านติงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาล่าช้าไม่ทันกับเหตุการณ์วอนช่วยแก้ไข้ปัญหาอย่างจริงจังไม่ใช่ผักชีโรยหน้า

          เป็นภาพน่ากลัวและเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคนที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊ครายหนึ่งได้ไลฟ์สถานการณ์ไฟไหม้ ที่ลุกลามจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดและลามไปที่สายไฟ สายสื่อสาร จนแสงเพลิงสว่างไปทั่วบริเวณ โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ริมถนนศรีราชา หนองค้อ หมู่ 5 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ฝั่งตรงข้ามทางเข้าชุมชนนาพร้าว จึงประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลนครเจ้าพระสุรศักดิ์เข้าช่วยเหลือ
         ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบไฟกำลังลุกไหม้สายไฟ สายเคเบิ้ลทีวี และสายอินเตอร์เน็ตใต้หม้อแปลง ขณะเกิดเหตุมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในบ้านใกล้กับที่เกิดเหตุ โดยเปลวเพลิงได้ลุกไหม้สายไฟอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุรีบออกนอกพื้นที่ด้วยความโกลาหล เนื่องจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าวทำให้กระแสไฟฟ้าและระบบสื่อสารในจุดดังกล่าวได้รับความเสียหาย
         โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ใช้น้ำและถังเคมีทำการฉีดใส่จุดที่เกิดเพลิงลุกไหม้ รวมทั้งตามแนวสายไฟข้างเคียงเพื่อไม่ให้ขยายลุกลามไป ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเพลิงจึงสงบลง
          หลังจากที่เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล รวมไปถึงสายอินเตอร์เน็ตและสายส่งสัญญาณต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การติดต่อสื่อสาร ระบบกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงสัญญาณต่างในพื้นที่ใกล้จุดที่เกิดเหตุไม่สามารถใช้งานได้ ต่อมาเมื่อเวลา 06.00 น. ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีราชา และเจ้าหน้าที่สายสื่อสาร เร่งแก้ไข้ปัญหา โยงกันรุงรังพันเต็มเสาไฟฟ้า และสายที่ไหม้ และให้ระบบไฟฟ้าสามารถจ่ายกระแสไฟให้กับประชาชนโดยเร็ว
         จากการสอบถามนางรุ้งลาวัลย์ จู้พันธ์ อายุ 47 ปี ร้านไก่ทอดปักษ์ใต้ เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เล่าให้ฟังว่าหม้อแปลงตรงนี้เคยระเบิดมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว จึงอยากฝากหน่วยงานการไฟฟ้าให้ดีกว่านี้เพราะเหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้วและตรงนี้ได้เกิดเหตุหลายครั้งแล้ว ส่งผลกระทบให้กับแม่ค้าพ่อค้าบริเวณนี้เป็นอย่างมาก อยากให้การไฟฟ้ามาดำเนินการให้เร็วกว่านี้เนื่องจากในขณะที่เกิดเหตุโทรตามการไฟฟ้าใช้เวลานานถึง 20 นาที ถ้ามาไวกว่านี้อาจจะไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบในครั้งนี้เพราะบางร้านได้รับความเสียหายเยอะ
         ด้านร้านหมูปิ้ง นางขวัญ บุญชู อายุ 51 ปี แม่ค้าอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า คาดว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากการที่มีสายไฟเส้นเล็กเส้นน้อยที่ม้วนตัวกันบริเวณหม้อแปลงดังกล่าวจึงทำให้ไฟฟ้าอาจลัดวงจร ทำให้เกิดประกายไฟและลุกไหม้อย่างรวดเร็ว สำหรับเหตุการณ์นี้ตัวเองรู้สึกตกใจมาก ตอนแรกคิดว่าไฟจะดับแล้วเห็นมันมอด แต่ก็ยังมีประกายไฟขึ้นมาและเร็วมาก จึงได้หาเบอร์โทรติดต่อการไฟฟ้าและได้โทรแจ้ง แต่การไฟฟ้ามาช้ามาก จึงทำให้มีข้าวของเสียหายและได้มีผลกระทบต่อร้านค้าหลายร้าน

Subscribe
Advertisement