รองนายกเมืองพัทยา นำเจ้าหน้าที่ พม. รุดตรวจสอบและช่วยเหลือคนเร่ร่อนนอนข้างถนนสุขุมวิท ก่อนส่งต่อเข้าระบบรัฐ ด้านรองเล็กระบุ เตรียมหารือร่วมงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนถาวร

        (4 ก.ค.65) ที่บริเวณปากซอยสุขุมวิทพัทยา 24 นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย น.ส.มนรดา แก้วจันทร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พม.) และเจ้าหน้าที่สวัสดิการสังคมเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือชายเร่ร่อนนอนพักอาศัยอยู่บริเวณร่มไม้ริมถนนสุขุมวิท โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถามประวัติความเป็นมาในเบื้องต้น ก่อนจะนำตัวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลบางละมุงเพื่อจัดทำประวัติ และส่งตัวไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของศูนย์ฯ
         นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับปัญหาคนเร่ร่อนในเมืองพัทยานั้นสำนักสวัสดิการสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด โดยได้มีการหารือกับเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวว่าในอนาคตพื้นที่เมืองพัทยาจะมีคนเร่ร่อนเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากการเปิดเมืองรับการท่องเที่ยว หลังมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19
         ทั้งนี้จึงจะต้องมีการวางแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และมูลนิธิต่าง ๆ ที่จะต้องเข้ามร่วมกันบูรณาการในการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อนแบบถาวรและเป็นรูปธรรม
         ทั้งนี้ปัจจุบันเมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อนส่วนใหญ่จะเกิดจากความยากจน ส่วนกรณีที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นชายอายุประมาณ 50 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาจากโคราช เพื่อมาตามหาลูกที่เมืองพัทยา แต่ยังไม่เจอลูกเลยมาอาศัยฟุตบาธริมทางนอนพัก ชาวบ้านที่ผ่านมาไปจึงแจ้งไปยังเมืองพัทยาให้เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ

         ซึ่งเมืองพัทยาจึงได้ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมให้การช่วยเหลือตามสิทธิมนุษยธรรม ก่อนจะนำกลับไปที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง และส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

Subscribe
Advertisement