สม.พัทยา ตั้งกระทู้สดถามปัญหาการจัดระเบียบท่าเทียบเรือพัทยาใต้ หลังเกิดปัญหามานาน ด้านนายกเมืองพัทยาแจงการจัดระเบียบทำตามหลักวิศวกรรมจราจรและขนส่ง

          ในการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 นายบุญอนันต์ พัฒนสิน สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้ตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับปัญหาการจัดระเบียบการจราจร บริเวณท่าเทียบเรือพัทยาใต้ (แหลมบาลีฮาย) ว่าที่ผ่านมาการกำหนดพื้นที่เพื่อตั้งแท่งแบริเออร์ เป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจรหรือไม่ อย่างไร อีกทั้งการกำหนดจุดกลับรถ รวมถึงการกำหนดจุดป้ายสัญลักษณ์จราจร และป้ายประชาสัมพันธ์ที่ติด ตั้งไว้มีแผนอย่างไร ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาทางสภาเมืองพัทยาได้ลงไปติดตามงานในพื้นที่เกาะล้าน แต่พบว่าสภาพการจราจรบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย จะมีการตั้งแท่งแบริเออร์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ทราบได้ว่าการจัดทำดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านวิศวกรรมการจราจรหรือไม่ เพราะหากเป็นเมืองท่องเที่ยวสากลทั่วไปการจัดตั้งแท่งแบริเออร์จะต้องดูในเรื่องของความปลอดภัยและความสวยงามเป็นหลัก ทั้งนี้หากเป็นรถขนาดเล็กการดำเนินการจะสะดวกในการบริหารจัดการด้านการจราจร แต่หากเป็นรถขนาดใหญ่การเคลื่อนย้ายอาจจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก
           นอกจากนี้ป้ายสัญลักษณ์บอกเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังลานจอดรถ พบว่าส่วนใหญ่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน อีกทั้งภาพลักษณ์มีความไม่สวยงาม ไม่เหมาะสมกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวสากล ดังนั้นเมืองพัทยาควรจะมีการจัดระเบียบให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสาย ความเป็นระเบียบ เรื่องของภาพลักษณ์ และการลดปัญหาอุบัติภัยทางถนนด้วย
          ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ชี้แจงเกี่ยวกับการจัดระเบียบการจราจรท่าเรือพัทยาใต้ (แหลมบาลีฮาย ) ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เมืองพัทยาให้ความสำคัญในการจัดระเบียบมาตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ด้วยท่าเรือแหลมบาลีฮายถือเป็นพื้นที่หลักแห่งเดียวในการให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนยังเกาะล้าน และการออกไปทำกิจกรรมทางทะเลบริเวณหน้าอ่าวพัทยา ซึ่งจะมีเรือท่องเที่ยวมาจอดลอยลำเพื่อนำพานักท่องเที่ยวออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ตามเป้าหมาย

         ก่อนหน้านี้ปัญหาที่สมาชิกสภาเมืองพัทยาได้นำเสนอนั้นเป็นปัญหาที่เมืองพัทยาได้ดำเนินการจัดระเบียบการจราจรบริเวณท่าเทียบเรือพัทยาใต้ หรือแหลมบาลีฮายมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะกรรมการถึง 3 ชุด ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งขึ้นในยุค คสช. 2. คณะกรรมการจัดการจราจรทางบกเมืองพัทยา และ 3. คณะรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีมีกลุ่มยืนโบกรถที่สร้างความสับสนให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาบริการสถานที่จอดรถในอาคารจอดรถเมืองพัทยา ซึ่งจะเห็นได้ปัญหาการจัดระเบียบการจราจรท่าเทียบเรือพัทยาได้มีการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง

Subscribe
Advertisement