นายกเมืองพัทยา เตรียมยกเครื่องปรับงานรูปแบบงาน Pattaya Festival ให้คุ้มค่างบประมาณ หลัง สม.ตั้งกระทู้ถามความชัดเจนของรูปแบบการจัดงาน ชี้ผู้รับจ้างไม่มืออาชีพ

           ที่ ห้องประชุมตากสิน ศาลาว่าการเมืองพัทยา ได้มีการจัดประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีนายสิทธิพร ครุฑนาค ประธานสภาเมืองพัทยา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ฝ่ายบริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
         โดยในที่ประชุม น.ส.ฐิติภัสร์ ศิรณัฐศรีกุล สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้ตั้งกระทู้ถามสด การดำเนินงานโครงการเทศกาล Pattaya Festival เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคม 2564 ว่า วัตถุประสงค์โครงการเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินการเป็นจำนวนเท่าไหร่ เป็นค่าอะไรบ้าง การจัดงานเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างชัดเจนหรือไม่อย่างไร และมีการจัดประชาสัมพันธ์ในด้านใดบ้าง เนื่องจากพบว่าผลสัมฤทธิ์ของกาจัดงานเทศกาล Pattaya Festival ที่ผ่านมาไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ อีกทั้งงบประมาณที่ดำเนินการนั้นได้ให้ความสำคัญเรื่องอะไรมากกว่า ระหว่างขบวนพาเหรด หรือการจัดแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งจากที่ได้สัมผัสงบประมาณที่หมดไปจะเน้นหนักไปในเรื่องของการจัดจ้างศิลปินมาแสดงคอนเสิร์ตเป็นส่วนใหญ่ แต่ในส่วนขบวนพาเหรดนั้นมีการบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบและผู้รับจ้างไม่มืออาชีพพอ ทำให้การจัดงานดังกล่าวในปีที่ผ่านมามีข้อบกพร่อง ทั้งงบประมาณในการสนับสนุนขบวนพาเหรด ไม่มีการประสานงานองค์กรต่าง ๆ ก็ไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ทำให้การจัดงานในครั้งนี้ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ดำเนินการ
          ทั้งนี้จึงอยากให้ผู้จัดโครงการพิจารณาในส่วนของ TOR ด้านการประชาสัมพันธ์ให้มีรายละเอียดมากกว่าเดิม หากยังเป็นดังเดิมการจัดงานจะไม่สร้างการรับรู้สู่คนทั่วไปได้เป็นวงกว้าง พร้อมให้ความสำคัญและดูแลกับองค์กรที่เข้าร่วมกิจจรมให้มากกว่าที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้จัดมีการบริหารจัดการในการดำเนินงานให้เป็นมืออาชีพมากกว่านี้
            ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้ตอบชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกระทู้ดังกล่าวว่า สำหรับโครงการเทศกาล Pattaya Festival ถือเป็นแนวคิดในส่วนของการดำเนินการให้เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมที่หลากหลายองค์เรื่องราวต่างๆ เข้ามาประกอบในการจัดกิจกรรม โดยเทศกาล Pattaya Festival ที่ได้จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เป็นการนำความเป็นมาของเมืองพัทยาในช่วง 62 ปีที่ผ่านมา ร้อยเรียงผ่านการจัดงานดังกล่าวเป็นต้น ส่วนข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาเมืองพัทยาเกี่ยวกับรูปแบบการจัดงานนั้น ทั้งเรื่องขบวนพาเหรดก็ตรงกับแนวคิดของเมืองพัทยาที่จะมีการปรับรูปแบบให้มีความโดดเด่นมากกว่าที่ผ่านมา โดยเมืองพัทยาจะมีการนำขอเสนอแนะ ปัญหาหลังการจัดงานมาปรับใช้ในการกำหนด TOR ในครั้งต่อไป เพื่อให้การจัดงานตรงตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งการจัดงาน Pattaya Festival ที่ผ่านมาใช้งบประมาณในการจัดงาน 10 ล้าน โดยแบ่งการใช้งบประมาณออกเป็นหลายส่วน ทั้งการประชาสัมพันธ์ การแถลงข่าว การสนับสนุนขบวนพาเหรด การจัดแสดงดนตรี เวที แสงสีเสียง และการตกแต่งสถานที่การจัดงาน โดยงบประมาณนั้นเป็นไปตามมาตรฐานทางวัสดุกำหนด
           ทั้งนี้ในข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาและการประเมินของคณะกรรมการการจัดงาน ว่ามีส่วนไหนที่ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป เพื่อให้การจัดงาน Pattaya Festival ให้เป็นกิจกรรมในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองพัทยาให้มากยิ่งขึ้น หลังโควิด-19 คลี่คลายลง และขอบคุณสมาชิกสภาฯที่ได้แนะนำ และจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดงาน พร้อมนำคำแนะนำไปปรับแก้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

Subscribe
Advertisement