ฝนถล่มพัทยา ทำน้ำท่วมขังซ้ำซาก ชุมชนเดือดร้อน การจราจรติดขัดอย่างหนัก

          จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ 2564 สภาพอากาศระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2564 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรง สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งนั้น
          มีรายงานว่าช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ (11 เมษายน 2564) ในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีพายุฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 2 ชม.ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนสุขุมวิท ช่วงใกล้ปากทางพัทยาใต้ ที่พบว่ามีน้ำท่วมขังตลอดแนวความยาวกว่า 300 เมตร ระดับน้ำมีความลึกเฉลี่ยกว่า 1 เมตร ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ การจราจรติดขัดเป็นทางยาวนับกิโล สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
         ขณะที่ถนนเลียบทางรถไฟ ช่วงซอยเขาตาโล เขาน้อย พบว่ามีมวลน้ำไหลบ่าอย่างแรง และท่วมขังเกือบตลอดแนวอย่างหนัก จนรถไม่สามารถสัญจรได้เช่นกัน เหมือนกับถนนพัทยาสาย 3 ถนนพัทยากลาง และตามซอกซอยต่างๆ ในเมืองพัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มที่มวลน้ำมักจะไหลบ่ามารวมกันก็พบว่ามีปัญหาท่วมขังอย่างหนักก่อนจะระบายลงสู่พื้นที่ชายหาด เจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยา และ จนท.ตำรวจ ต้องทำการปิดกั้นการจราจรเพื่อป้องกันความเสียหายของทรัพย์สิน พร้อมอำนวยความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากรถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้
          อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จะเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่รับน้ำจากพื้นที่ข้างเคียงเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยากำลังเร่งดำเนินโครงการระบบระบายน้ำทั่วพื้นที่ แต่ก็พบว่าเป็นเพียงการลดระยะเวลาการท่วมขังเท่านั้น และจากกรณีที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและน้ำท่วมขังครั้งนี้ก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำก็สามารถระบายจนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

 

Subscribe
Advertisement