กรมควบคุมโรค ส่งทีมให้ความรู้โรงแรมพัทยา ถูกจัดเป็น ‘พื้นที่กักตัวแห่งรัฐ’ รับมือโควิด-19 (มีคลิป)

            (18 เม.ย.63) ที่ห้องประชุมโรงแรมเดอะ เบเวอร์ลี พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งได้จัดให้เป็นที่กักตัวของผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ เพื่อเป็นไปตามระบบคัดกรองผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาให้ความรู้และอธิบายขั้นตอนและวิธีด้านการเตรียมความพร้อมการกักตัวของผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยมีนายวิทวัส บุญสถิตย์ ประธานบริหารโรงแรม ให้การต้อนรับคณะอบรม
              เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นจากบุคคลใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงจากทั่วประเทศ ประกอบกับทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้โรงแรม เดอะ เบเวอร์ลี พัทยา จ.ชลบุรี เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้ความรู้กับพนักงานโรงแรมเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โรคระบาด
             นพ.รัฐพงษ์ บุรีวงษ์ รอง ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ในฐานะวิทยากร เปิดเผยว่า โรงแรมแห่งนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมภาครัฐ หรือพื้นที่กักตัวแห่งรัฐ ที่ต้องการจัดระบบด้านสาธารณสุขให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ควบคุมได้ในระยะเวลา 14 วัน ตามกำหนดฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีวัตถุประสงค์ให้คนไทยที่ร้องขอกลับประเทศ และชาวต่างชาติที่มีสัญชาติไทยหรือมีอาชีพในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองเหล่านั้น ไม่เอาเชื้อโรคไปให้คนในครอบครัว และกฎหมายก็ไม่อนุญาตให้ฝ่าฝืนระบบการคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19
             ทั้งนี้ ในช่วงเวลาจากนี้ไปจะมีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการส่วนหน้า ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลงพื้นที่ปฏิบัติงานดูแลกลุ่มผู้ถูกกักกัน มีการจัดชุดรักษาความปลอดภัย ไม่ให้เกิดความวุ่นวายทั้งภายในและภายนอก มีเวรยามปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชม. เป็นชั่วโมงแห่งการบูรณาการทำงานที่พนักงานต้องทำความเข้าใจและปรับตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการของภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement