รองมาโนชเผย..โครงการหลังคาทางเดินสะพานท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย แล้วเสร็จทันก่อนสงกรานต์นี้อย่างแน่นอน

(19 มี.ค.67) เวลา 10.30 น. นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายวรพต พงษ์พาลี นายศักดิ์ไชย เจริญอยู่คงรอด และนายเกียรติ หนองใหญ่ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการหลังคาทางเดินสะพานท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อกันแดดกันฝนให้กับนักท่องเที่ยวและชาวเกาะล้าน

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายได้ก่อสร้างมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งเมืองพัทยาได้เข้าดูแลมาโดยตลอด หลังจากที่ได้เปิดใช้มานานและมีนักท่องเที่ยวใช้เดินทางวันละหมื่นๆ คนทุกวัน ทำให้เกิดความชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และไม่สามารถรับน้ำหนักยานพาหนะที่สัญจรบนสะพานได้ ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการซ่อมแซมอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานจนเกิดความเสียหายมากขึ้น และเกิดอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ เมืองพัทยาจึงได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทผู้รับจ้างดำเนินการโครงการปรับปรุงสะพานท่าเทียบเรือ ควบคู่ไปกับการดำเนินการโครงการหลังคาทางเดินสะพานท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อกันแดดกันฝนให้กับชาวเกาะล้านและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง คือช่วงล่างของสะพานที่มีความสึกกร่อนของโครงสร้าง และช่วงบนคือส่วนหลังคา ที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเกาะล้านได้ร้องขอมาว่าอยากให้เมืองพัทยาทำหลังคากันแดดกันฝน ท่านนายกเมืองพัทยาจึงได้มอบหมายสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการออกแบบ ก่อสร้าง คือจะมีการทำโครงหลังคา ความยาวกว่า 300 เมตร คลุมสะพานท่าเทียบเรือแห่งนี้ โดยได้ดำเนินการมาสักระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้ได้มีการสร้างโครงหลังคาขึ้นมาบ้างแล้ว ซึ่งตามสัญญาการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยหลังคาคลุมจะต้องเสร็จก่อน แต่ด้วยปัญหาและอุปสรรคในการก่อสร้างช่วงด้านล่างของสะพาน ที่ผู้รับจ้างจะสามารถดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อเป็นช่วงเวลาน้ำลงเท่านั้น ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างในภาพรวม

ในส่วนของหลังคาคาดว่าใกล้จะเสร็จแล้ว ซึ่งได้ประกอบจากโรงงานและจะมาประกอบติดตั้งที่นี่ โดยจะให้ประกอบหลังคาเป็นช่วงๆ ช่วงไหนที่ติดปัญหาอุปสรรคในเรื่องการก่อสร้างช่วงด้านล่างของสะพานก็จะเว้นช่วงไปก่อน โดยในวันนี้จะประกอบประมาณ 80 เมตร และจะเว้นช่วงที่กำลังดำเนินการในส่วนของด้านล่างประมาณ 50 เมตรไว้ก่อน ซึ่งประชาชนอาจมองว่าเป็นลักษณะการดำเนินการติดตั้งแบบฟันปลาเพื่ออะไร แต่ความจริงแล้วเราเว้นระยะไว้เพื่อรอให้การก่อสร้างในส่วนของด้านล่างสะพานแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะติดตั้งหลังคาในช่วงดังกล่าว ตรงไหนที่ทำได้ก็จะให้เร่งดำเนินการติดตั้งไปก่อน

สำหรับในส่วนของการก่อสร้างสะพานด้านล่างนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปประมาณ 80% ซึ่งตามแผนงานต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้เช่นกัน แต่ด้วยอุปสรรคในเรื่องของน้ำขึ้นน้ำลง ทำให้ผู้รับจ้างดำเนินงานได้เพียงวันละไม่กี่ชั่วโมง ประกอบกับสะพานก็ยังเปิดใช้ตามปกติ ซึ่งในการดำเนินงานในส่วนด้านล่างสะพานก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้สะพานด้วย ทำให้ล่าช้า อย่างไรก็ตามเมืองพัทยาได้เร่งรัดผู้รับจ้างให้ดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมกันทั้ง 2 ช่วง คาดว่าก่อนสงกรานต์นี้จะดำเนินการแล้วเสร็จอย่างแน่นอน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป..

Subscribe
Advertisement