สองวัยรุ่นมือดีพ่นสี ขอโทษนายกเมืองพัทยาและสังคม นายกเมืองพัทยาให้ลงทำความสะอาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

จากกรณีมีมือดีตระเวนก่อเหตุใช้สีเขียนม้านั่ง เสาไฟ ตู้ไฟ ในพื้นที่สาธารณะแหลมบาลีฮายพัทยา สร้างความเสียหายหลายจุด และทำลายภาพลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทั้งสองราย ส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

คนแรกอายุ 15 ปี คนที่สอง อายุ 16 ปี ทั้งคู่ยอมรับว่าเป็นมือเขียนบนตู้ไฟ เสาไฟฟ้า ม้านั่ง ตามที่ปรากฏจริง ส่วนสาเหตุที่ทำลงไปเพราะความชอบ และมองว่าพฤติกรรมที่ทำลงไปไม่ได้เขียนหยาบคาย แต่ก็รู้ว่าทำผิดเพราะเป็นที่สาธารณะ ส่วนอุปกรณ์ที่เขียนเป็นสี สั่งสื่อมาจากจีนในราคาเพียง 10 บาท

ล่าสุด ผู้ก่อเหตุทั้งสองรายได้ขอเข้าพบนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เพื่อขอขมาโทษที่ทำให้เมืองพัทยาเสียภาพลักษณ์และยืนยันว่าจะไม่กระทำเช่นนี้อีก พร้อมรับฟังข้อกล่าวหา ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมให้โอกาสเยาวชนได้แก้ไข ลงโทษสถานเบาตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ในความผิดมาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยกฤษฎีกา ประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน บนถนนที่ต้นไม้ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่นหรือรัฐวิสาหกิจ หรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้ ซึ่งผู้ที่กระทำความผิดต้องจัดการลบ ล้าง กวาด เก็บ ตกแต่ง ปรับปรุงสิ่งที่เป็นความผิดภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามมาตรา 46 และหากผู้กระทำความผิดไม่ปฏิบัติตาม พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจจัดทำให้เกิดความสะอาดหรือความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้ผู้กระทำผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายในการจัดทำตามที่ได้ใช้จ่ายไปจริง ให้แก่เจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่การชดใช้ค่าใช้จ่ายจะไม่ลบล้างการกระทำความผิดหรือระงับการดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุทั้งสองรายยอมรับผิด และลงพื้นที่ทำความสะอาดบริเวณที่ก่อเหตุ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและกลับมาเป็นลักษณะเดิมภายในระยะเวลาที่กำหนดต่อไป

Subscribe
Advertisement