ระทึก! เรือโดยสารกระแทกคลื่นล่ม นทท. นายท้าย รวม 29 ชีวิตลอยคอ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือปลอดภัย

        เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัย สว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเรือล่มกลางทะเลพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว รีบไปตรวจสอบ
        ที่เกิดเหตุอยู่กลางทะเล พบนักท่องเที่ยวเป็นชาวต่างชาติ จำนวน 25 ราย คนไทย 2 ราย และพนักงานขับเรือ 1 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งหมดขึ้นจากน้ำ ก่อนลำเลียงเข้าชายฝั่ง มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 6 ราย เจ้าหน้าที่กูัภัยฯปฐมพยาบาลก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน รายอื่นยังอยู่ในอาการตกใจ ส่วนเรือนั้นเป็นเรือคาตามาราน ชื่อซีบีช บรรจุผู้โดยสารได้ 45 คน ตะแคงอยู่กลางทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมหาวิธีกู้ซากเรือกลับฝั่ง
         สอบถามนายอดิศร อายุ 28 ปี นักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ เล่าวินาทีก่อนเกิดเหตุว่า มาจากเกาะล้าน ก่อนที่เรือจะเอียงลงแล้วมีน้ำทะลักเข้าลำเรือ มีคลื่นลมแรง โดยเพิ่งออกมาจากฝั่งได้ไม่นาน ทางพนักงานเรือจึงนำเสื้อชูชีพมาแจก แล้วมีเรือมาช่วยเหลือเข้าฝั่งดังกล่าว
         ด้านนายสมโภช อายุ 56 ปี กัปตันเรือ เล่าว่า ตนเองเป็นคนขับอยู่ด้านบนของเรือ จังหวะที่มีคลื่นลมแรงนั้น เรือเกิดเอียง คาดว่าน่าจะเกิดจากส่วนลูกบวบคาตามารานด้านซ้ายเกิดหลุดออก ทำให้เรือตะแคงเอียงลง ซึ่งเรือคาตามารานนั้นจะมีลักษณะท้องเรือสองข้างเป็นคู่ขนานกัน แต่ตัวยึดคาตามารานทั้งสองฝั่งเกิดหลุดออก ทำให้เรือเอียงไปข้างหนึ่ง แต่ที่เรือไม่จมลงนั้น เพราะคาตามารานอีกข้างยังประคองตัวเรือไว้ได้ โดยขณะที่เกิดเหตุตนเองรีบนำชูชีพมาแจกให้นักท่องเที่ยว ก่อนประสานกับเรือที่เข้าช่วยเหลือที่อยู่ห่างจากเรือของตนเอง แล้วลำเลียงนักท่องเที่ยวข้ามไปยังเรือที่มาช่วยเหลือ
         เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายสมโภช กัปตันเรือ ไปสอบปากคำว่ามีการตรวจสอบความพร้อมของเรือก่อนใช้งานหรือไม่ ส่วนเรือนั้นจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบเรือ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดเหตุในครั้งนี้ ซึ่งถือว่ายังโชคที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหนักและเสียชีวิต

 

Subscribe
Advertisement