ลอยกระทงเมืองพัทยา คึกคัก นักท่องเที่ยวไทย-เทศร่วมงานแน่นชายหาด พ่อค้าแม่ค้ายิ้มได้

         เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 พ.ย.66 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานกล่าวเปิดงานประเพณีลอยกระทงเมืองพัทยา ประจำปี 2566 โดยมีเรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา กล่าวรายงาน พร้อมกันนี้มีนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา นายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ บริเวณชายหาดพัทยากลาง
         ภายในงานได้จัดให้มีการประกวดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการประกวดหนูน้อยนพมาศเมืองพัทยา เพื่อสืบสานประเพณีไทย และการแสดงฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปิน PARADOX ที่มาสร้างสีสันให้กับงานอีกด้วย ซึ่งผลการประกวดประดิษฐ์กระทง และหนูน้อยนพมาศ มีดังต่อไปนี้
การประกวดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ประจำปี 2566
        – ชนะเลิศระดับประถมศึกษา ได้แก่ ทีมโรงเรียนเมืองพัทยา 5 รับเงินรางวัล 14,000 บาท (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1-รางวัลชมเชย ตามเอกสารแนบ)
         – ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ ทีมโรงเรียนเมืองพัทยา 8 รับเงินรางวัล 14,000 บาท (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1-รางวัลชมเชย ตามเอกสารแนบ)
         – ชนะเลิศระดับประชาชนทั่วไป ได้แก่ ทีมตองก้านแก้ว รับเงินรางวัล 14,000 บาท (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1-รางวัลชมเชย ตามเอกสารแนบ)

การประกวดหนูน้อยนพมาศเมืองพัทยา ประจำปี 2566
         – รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงกวิสรา รัตตัญญู รับเงินรางวัล 8,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และสายสะพายจากเมืองพัทยา
         – รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เด็กหญิงสุภชา จันทร์วราภา รับเงินรางวัล 6,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และสายสะพายจากเมืองพัทยา
         – รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เด็กหญิงกฤษฎิ์ฐิตา บุญสวัสดิ์ รับเงินรางวัล 4,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และสายสะพายจากเมืองพัทยา (รางวัลชมเชย ตามเอกสารแนบ)

 

          สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน และภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองพัทยา พ่อค้าแม่ค้ายิ้มได้ โดยในปีนี้เมืองพัทยาได้จัดงาน 3 เวที ครอบคลุมพื้นที่พัทยา ประกอบด้วย ชายหาดพัทยากลาง ซึ่งเป็นเวทีหลัก, สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ และศูนย์กีฬาทางน้ำ ชายหาดจอมเทียน ซึ่งจัดให้มีการแสดงวงดนตรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย รวมทั้งที่เกาะล้าน

         ทั้งนี้นายกเมืองพัทยายังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวลอยกระทงแบบรักษ์โลก โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ 1 ครอบครัว 1 กระทง และลอยในพื้นที่แนวเขตทุ่นว่ายน้ำที่เมืองพัทยากำหนดไว้ทั้งที่สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ หาดพัทยา และหาดจอมเทียน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และซากกระทงอยู่ในวงจำกัด ง่ายต่อการเก็บของเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรฯ และกลุ่มประมงท้องถิ่น​ รวมทั้งห้ามจำหน่าย หรือเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย เพื่อป้องกันมลพิษและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อให้เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

Subscribe
Advertisement