สมาคมชาวอีสานพัทยา ร่วมสืบสานประเพณีไทย จัดงานบุญข้าวสาก ประจำปี 2566

          (29 ก.ย.66) เวลา 08.30 น. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดงานบุญข้าวสาก ประจำปี 2566 โดยมีนายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา พร้อมสมาชิกสภาเมืองพัทยา ปลัดเมืองพัทยา พร้อมกันนี้มีนายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นายสุครีพ กระจาย นายกสมาคมชาวอีสานพัทยา พร้อมสมาชิกสมาคมฯ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ วัดธรรมสามัคคี
         สำหรับงานบุญข้าวสาก ประจำปี 2566 จัดโดยเมืองพัทยา ร่วมกับสมาคมชาวอีสานพัทยา ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนอีสานที่มาประกอบกิจการหรือมาทํางานในเขตเมืองพัทยาและสมาชิกทั่วไป ที่อาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้กลับจังหวัดบ้านเกิด ทางสมาคมฯ จึงร่วมกับเมืองพัทยา จัดงานบุญข้าวสาก ประจําปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ชาวอีสานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พัทยาได้มีโอกาสร่วมทำบุญตามประเพณีท้องถิ่น และรักษาธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวอีสานสืบไป

        ซึ่งพิธีการเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นการทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ต่อด้วยพระภิกษุสงฆ์สวดถวายพรพระห่อข้าวใหญ่ จากนั้นพระภิกษุสงฆ์ฉันภัตตาหารเช้า และร่วมถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และพระภิกษุสงฆ์อนุโมทนาให้พร จากนั้นเวลา 08.30 น. เป็นพิธีเปิดงาน และพิธีห่อข้าวน้อย ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ ต่อด้วยพิธีแห่ต้นผ้าป่า และถวายผ้าป่า เป็นอันเสร็จพิธี
        ทั้งนี้ประเพณีงานบุญข้าวสากหรือสลาก นิยมทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นประจำทุกปีของประเพณีสิบสองเดือน หรือ “ฮิตสิบสอง” (ฮีต มาจากคำว่า จารีต ฮีตสิบสอง คือ จารีตประเพณีสิบสองเดือน) ของชาวอีสาน โดยชาวบ้านจะนำข้าวปลาอาหารคาวหวาน ผลไม้หมากพลู บุหรี่ มาห่อด้วยใบตอง และห่อใส่เป็นห่อเล็กๆ ก่อนจะนำไปวางตามโคนต้นไม้ใหญ่ หรือตามพื้นดินบริเวณรอบ ๆ เจดีย์ หรือโบสถ์ โดยมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อมุ่งอุทิศส่วนกุศลให้ญาติสนิท เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย บิดา มารดา สามี ภรรยา พี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว และอาจอุทิศให้เปรตทั่วไปด้วย นอกจากนี้บุญข้าวสากยังถือว่าเป็นการให้ทานแก่ผู้ยากไร้ รวมทั้งสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ที่ต้องหิวมื้อ อดมื้อ กินมื้อมาตลอดทั้งปีอีกด้วย เพราะการที่ตั้งอาหารไว้ที่พื้นดินทำให้สัตว์เหล่านี้สามารถเข้ามากินอาหารได้อย่างเต็มที่..

Subscribe
Advertisement