เมืองพัทยาเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยวิธีการเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร

         (14 ก.ย.66) เวลา 13.30 น. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยวิธีการเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร โดยมีนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวรายงานถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการลงนามในสัญญา ก่อนเข้าสู่พิธีลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีนายวสุ กลมเกลี้ยง Executive Vice President บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายภิญโญ ศรีตุลานุกูล ประธานกรรมการ บริษัท รอยัล กรีน เอ็นเนอร์จี จํากัด ร่วมลงนามในสัญญา ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา ซึ่งมีทีมเลขานุการนายกเมืองพัทยา คณะสภาเมืองพัทยาพร้อมทีมเลขานุการฯ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้แทนจากบริษัท สมาร์ท เวสท์ เมเนจเมนท์ จำกัด ประธานชุมชนเกาะล้านพร้อมคณะกรรมการชุมชนฯ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมเป็นเกียรติและร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้
          สืบเนื่องจากปัจจุบันมีการขยายตัวของชุมชน และการขยายตัวของภาคธุรกิจร้านค้า หรือสถานประกอบการต่างๆ บนเกาะล้านเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยว จึงส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอยตกค้างสะสม และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบทั้งต่อชุมชน สภาวะแวดล้อม และภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ทั้งนี้เมืองพัทยาเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และตระหนักถึงความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาโดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยวิธีการเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร โดยเชิญชวนให้เอกชนที่มีประสบการณ์และความสามารถในการจัดการขยะมูลฝอย เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยตามลักษณะสัญญาสัมปทาน แบบ Build- Operate-Transfer (BOT) ระยะเวลาในการดำเนินการ 25 ปี ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย โดยมีการศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Evaluation) หรือ IEE โดยเมืองพัทยาได้คัดเลือก บริษัท สมาร์ท เวสท์ เมเนจเมนท์ จำกัด เข้ามาดำเนินการโครงการดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน ซึ่งผ่านกระบวนการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อความโปร่งใส และเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน
          ทั้งนี้ หากขับเคลื่อนโครงการนี้สำเร็จ จะสามารถช่วยขจัดปัญหาขยะมูลฝอยที่ตกค้างและที่เกิดขึ้นในแต่ละวันบนพื้นที่เกาะล้านตามหลักสุขาภิบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่เมืองพัทยาและเกาะล้าน ซึ่งสอดคล้องตามนโยบาย “BETTER PATTAYA” ที่หน่วยงานทุกภาคส่วน และประชาชน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพื่อทำให้เกาะล้านเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป..นายปรเมศวร์ นายกเมืองพัทยากล่าว

Subscribe
Advertisement