เคลียร์ชัด! ควรลงทุนทองคำแท่ง หรือ ทองคำรูปพรรณมากกว่ากัน?

เคลียร์ชัด! ควรลงทุนทองคำแท่ง หรือ ทองคำรูปพรรณมากกว่ากัน?

เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าในตัวเอง จับต้องได้ และสามารถนำมาแก้ไขปัญหาทางการเงินได้อย่างทันท่วงที ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัย การลงทุนทองคำก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการลงทุนที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัยมาอย่างยาวนาน แต่อย่างไรก็ดี ตลาดการลงทุนทองก็มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์จากทองมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ของใช้ รวมถึงทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ ซึ่งในบางครั้ง หลาย ๆ คนก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เราควรจะเริ่มต้นกับผลิตภัณฑ์จากทองคำแบบไหนถ้าหากอยากจะลงทุนทองคำด้วยตัวเอง ถ้าหากใครกำลังสงสัยเรื่องนี้อยู่ หรือกำลังเป็นมือใหม่ที่กำลังศึกษาว่าควรจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากทองคำรูปแบบใด ที่นี่มีคำตอบ!

จะลงทุนทองคำแท่งต้องพิจารณาอะไร

ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ในวงการ หรือจะเป็นเซียนทองที่ลงทุนมาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าทองคำแท่งต้องเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนทองคำที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เพราะนอกจากจะมีน้ำหนักให้เลือกตั้งแต่ไม่ถึง 1 บาทไปจนถึงหลายสิบบาทแล้ว ทองคำแท่งยังซื้อขายง่ายกว่าทองรูปพรรณ และไม่มีค่ากำเหน็จเพิ่มเติมจึงทำให้ขายได้ราคาทองจริง ๆ ซึ่งในตลาดทองคำไทยปัจจุบันนี้ นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนทองแท่งได้ 2 แบบ คือ ทองคำความบริสุทธิ์ 96.5% และทองคำความบริสุทธิ์ 99.99%

แล้วลองทุนทองรูปพรรณแตกต่างกันตรงไหน

ถึงนักลงทุนจะสามารถลงทุนทองคำรูปพรรณได้ทั้งความบริสุทธิ์ที่ 96.5% และ 99.99% ได้เหมือนทองคำแท่ง แต่จริง ๆ แล้ว การลงทุนทั้ง 2 ประเภทนั้นมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยลำดับแรก ทองคำรูปพรรณ 1 บาทนั้นมีน้ำหนักที่ 15.16 กรัม ซึ่งน้อยกว่าทองคำแท่ง 1 บาทที่มีน้ำหนัก 15.244 กรัม แต่อย่างไรก็ดี ถึงทองคำรูปพรรณจะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า แต่โดยส่วนมาก ทองรูปพรรณกลับมีราคาขายที่สูงกว่าทองคำแท่ง แต่มีราคารับซื้อที่ต่ำกว่าทองคำแท่ง นอกจากนี้ ทองคำรูปพรรณยังมักมาพร้อมกับส่วนผสมที่แตกต่างกันไปตามร้านทองแต่ละเจ้า เช่น หากร้านไหนขายทองรูปพรรณที่มีสีแดงขึ้นมาหน่อยก็หมายความว่า ร้านทองนั้น ๆ อาจทำการเติมทองแดงเพื่อเพิ่มสีสันให้กับทองรูปพรรณนั่นเอง

เลือกลงทุนทองแบบไหนดี?

การจะเลือกได้ว่าควรเลือกลงทุนทองคำรูปพรรณหรือทองคำแท่งนั้น นักลงทุนต้องมาพิจารณาถึงเป้าหมายการลงทุนที่ต้องการ เช่น หากต้องการเก็บไว้ให้ลูกหลาน หรือต้องการลงทุนไว้นาน ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ต้องการ การลงทุนทองแท่งก็อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า เพราะสามารถนำไปซื้อขายตามราคาทองคำในขณะนั้นได้ทันที แต่หากเน้นซื้อทองคำไว้เป็นเครื่องประดับและต้องการลงทุนทองคำรูปพรรณ นักลงทุนก็ควรรู้ไว้ว่า ทองรูปพรรณนั้นมีค่ากำเหน็จที่ต้องจ่ายเพิ่ม อีกทั้งการใช้งานยังเสี่ยงทำให้มีตำหนิ จนทำให้ราคาขายต่ำกว่าราคาซื้อก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ดี ทองรูปพรรณนั้นมีให้เลือกลงทุนหลากหลายราคามาก ๆ จึงทำให้สามารถเริ่มต้นลงทุนได้สะดวกมากกว่านั่นเอง

เพียงเท่านี้ นักลงทุนมือใหม่ก็สามารถพิจารณาและเลือกได้แล้วว่าจะเลือกลงทุนทองคำประเภทไหนให้เหมาะกับความต้องการของตัวเอง แต่อย่างไรก็ดี ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้น อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อขายทองคำทุกครั้ง

Subscribe
Advertisement