ประธานกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์เปิดใจ พร้อมช่วยเหลือ รับ-ส่งผู้เสียชีวิตกลับบ้านเกิดทำพิธีกรรมที่วัดฟรี หลังเกิดกรณีกลุ่มคนเรียกเก็บเงินค่าเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิดไปวัด 15,000 บาท พร้อมปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ดำเนินการรับส่งศพกลับสู่บ้านเกิดฟรีมานานแล้ว

         เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ ประธานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากที่ได้มีเกิดเหตุการณ์เคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปบำเพ็ญกุศลและญาปนกิจที่วัด โดยทางญาติจะต้องทำการดำเนินการจ้างรถไปส่งศพที่วัดเอง เนื่องจากว่าทางโรงพยาบาลไม่มีรถส่งศพ ซึ่งจากการพูดคุยเรื่องของการส่งศพ พบว่าจะต้องใช้เงินในการดำเนินการเคลื่อนย้ายศพจำนวนทั้งสิ้น 15,000 บาท ซึ่งทางญาติของผู้เสียชีวิตก็ไม่มีเงินเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ จนเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไป และมีการพูดถึงการดำเนินการของกลุ่มคนดังกล่าวว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อนในช่วงนี้หรือเปล่า

         ซึ่งกรณีนี้ทางมูลนิธิต้องขอชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับมูลนิธิแต่อย่างใด และกลุ่มคนที่ดำเนินการดังกล่าวก็ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ซึ่งทางมูลนิธิไม่มีนโยบายในการเรียกรับเงินจากประชาชนในทุกกรณีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นองค์กรการกุศล โดยที่ผ่านมาทางมูลนิธิเองก็ได้ดำเนินการรับส่งผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล และส่งศพผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนา เพื่อไปประกอบพิธีกรรมตามศาสนาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มานานแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน ซึ่งทางมูลนิธิก็ทำมานานแล้ว
          จากกรณีดังกล่าวถ้ามีการติดต่อมาที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ ทางเราก็มีเจ้าหน้าที่พร้อมในการนำศพส่งยังภูมิลำเนาเพื่อประกอบพิธีกรรม แต่ในกรณีนี้ทางญาติได้เรียกกู้ภัยมังกรให้มาทำการเคลื่อนย้ายศพก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน
          ปัจจุบันการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนานั้น พบว่ายังไม่เคยมี ซึ่งถ้ามี ให้ญาติมาติดต่อที่มูลนิธิสว่างฯได้ในวันเวลาราชการ ทางมูลนิธิฯจะมีโลงศพให้ฟรีสำหรับผู้ที่ต้องการ และมีเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจคอยยกศพลงเมื่อถึงวัดให้อีกด้วย แต่ทั้งนี้จะต้องมีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนว่าจะให้ไปส่งที่ไหน ทางมูลนิธิก็พร้อมที่จะช่วยเหลือนำผู้เสียชีวิตไปส่งทั่วทุกจังหวัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่จะต้องนำใบมรณบัตรมาทำการเขียนใบคำร้องที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เท่านั้น
          ทั้งนี้อยากจะฝากให้ทุกคนช่วยประชาสัมพันธ์ให้มูลนิธิด้วยเรื่องของการเคลื่อนย้ายศพเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพราะช่วงนี้ใครๆ ต่างก็แย่กันไปหมด อะไรช่วยกันได้ก็ช่วยกัน
Subscribe
Advertisement