รักษาการปลัดเมืองพัทยาเอาจริง! หลังผ่อนผันบ้านบุกรุกแนวคลองมาแล้ว 2 ครั้ง สั่งการงานนี้ถึงเวลาต้องรื้อ หลังครบกำหนด 25 มีนาคมนี้ (มีคลิป)

           นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา เรียกประชุมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีปัญหาการบุกรุกแนวคลองสาธารณะคลองปึกพลับ ย่านตำบลนาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่าในอดีตที่ผ่านมามีการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยรุกล้ำแนวคลองตลอดแนวทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบาก เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่นาเกลือมาอย่างต่อเนื่อง

               นายสุธรรม กล่าวว่าที่ผ่านมาเมืองพัทยา ได้ร่วมกับสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ลงพื้นที่รังวัดสำรวจแนวคลองปึกพลับ ซึ่งมีความยาวตลอดแนวคลองประมาณ 420 เมตร โดยจากการสำรวจ ตรวจสอบ และรังวัดที่ดิน พบว่ามีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ดินสาธารณประโยชน์ บริเวณคลองปึกพลับจำนวนมาก ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างอาคาร ค.ส.ล.ประเภทห้องเช่า 1-3 ชั้น และประเภทบ้านพักอาศัย จำนวน 8 ราย 11 อาคาร ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดฐานเข้ายึดครอบครองที่ดินของรัฐตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 จึงได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้ที่ครอบครองได้รับทราบ พร้อมติดประกาศคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างดัดแปลงหรือเคลื่อนย้ายอาคาร โดยอาศัย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารไปแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจพบอาคารและสิ่งปลูกสร้างในลักษณะชุมชนที่รุกล้ำแนวคลองอีกประมาณ 50 ราย ซึ่งได้ดำเนินการออกคำสั่งไปแล้วเช่นกัน

            จวบจนปัจจุบันทางเจ้าของอาคารจำนวนมากได้ดำเนินการรื้อถอนอาคารเองไปแล้ว ยังเหลือในส่วนของของกลุ่มชุมชนแออัด ซึ่งอยู่ในโซน B หรือช่วงต้นคลอง โดยเมืองพัทยากำลังพิจารณาเกี่ยวกับกรณีการเยียวยาและการจัดสรรหาที่อยู่ใหม่ให้ เนื่องจากมีการบุกรุกและอยู่อาศัยมาเป็นเวลานาน ขณะที่อาคารบางส่วนที่ยังรุกล้ำแนวคลองอยู่พบว่ามีการปิดหมายให้ดำเนินการรื้อถอนไปแล้ว แต่ได้มาขอขยายเวลาเพื่อรอการรื้อถอนเอง ซึ่งได้ขอเลื่อนมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทั้งนี้จากการประชุมมีผลสรุปที่จะให้ดำเนินการทันทีหลังครบกำหนดในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ซึ่งจะไม่มีการผ่อนผันให้อีกโดยจะทำการรื้อถอนทันที ขณะที่อาคารขนาดใหญ่ที่คร่อมแนวคลองอยู่บริเวณด้านหลังอาคารธนาคารธนชาตินั้น ปัจจุบันมีการฟ้องร้องในชั้นศาลปกครองและศาลมีคำสั่งให้การคุ้มครองเป็นการชั่วคราว ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาของศาล ก่อนดำเนินการต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement