ปราสาทสัจธรรมแถลงข่าวการจัดงาน 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

        เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานพิธี 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีนางศุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา นางวรากร วิริยะพันธุ์ รองประธานบริหารปราสาทสัจธรรม ร่วมแถลงข่าว ร่วมด้วยผู้แทนนายอำเภอบางละมุง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธี
       ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ร่วมกับปราสาทสัจธรรมและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการจัดงานพิธี 5 ศาสนา เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2566 ณ ปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนา มุ่งหวังให้ทุกคนทุกศาสนา ละความชั่ว ทำแต่ความดี และสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สนับสนุนให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือของผู้นำศาสนา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการและประชาชนทุกภาคส่วน โดยส่งเสริมให้ศาสนิกชนร่วมกันเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นำพลังศาสนามาเป็นพลังขับเคลื่อนไปสู่ความร่วมมือในการสร้างความเข้าใจอันดี เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ของคนในชาติอย่างยั่งยืน
       ทั้งนี้การจัดกิจกรรมพิธี 5 ศาสนาฯ ได้มีการจัดงานมาตั้งแต่ปี 2557 ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งจัดในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อเทิดพระเกียรติ และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจ เข้ามามีส่วนร่วมในพิธีตักบาตร โดยทางปราสาทสัจธรรมจะจัดเตรียมโต๊ะสำหรับวางของใส่บาตร พร้อมกับจัดโรงทานให้บริการสำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีด้วย
สำหรับกิจกรรมพิธี 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์, ศาสนาคริสต์ ประกอบพิธีวจนพิธีกรรมถวายพระราชกุศล, ศาสนาอิสลาม ประกอบพิธีดูอาร์ถวายพระราชกุศล, ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ประกอบพิธีสวดมหามนต์ถวายพระราชกุศล และศาสนาซิกข์ ประกอบพิธีอัรดาสถวายพระราชกุศล, พิธีบรรพชาสามเณร 300 รูป, กิจกรรมเสวนา 5 ศาสนา, การจัดนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9 และการรับบริจาคโลหิต เป็นต้น
        ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมงาน 5 ศาสนาได้ โดยในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นพิธีบรรพชาสามเณร 300 รูป, วันที่ 6 ธันวาคม มีเวทีเสวนา 5 ศาสนา และในวันที่ 9 ธันวาคม พิธีตักบาตรอาหารแห้งพระสงฆ์ 400 รูป และพิธี 5 ศาสนา

 

Subscribe
Advertisement