พระยอดกตัญญูดูแลโยมแม่ป่วยติดเตียงนานกว่า 2 ปี

          ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายในวัดสุทธาวาส ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับทราบเรื่องราวของพระมหากิตติพงษ์ วิสารโท อายุ 22 ปี พระลูกวัดสุทธาวาส ที่กตัญญูดูแลนางวันเพ็ญ เกตุชัย อายุ 62 ปี มารดาที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงอยู่ภายในกุฎิไม่รับรู้และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มากว่า 2 ปี

พระมหากิตติพงษ์ วิสารโท เล่าว่า ก่อนหน้านี้จำพรรษาอยู่อำเภอเมืองชลบุรี ก่อนมาจำพรรษาที่วัดสุทธาวาส  บวชมาแล้ว 3 พรรษา บวชตั้งแต่สมเณร และบุตรคนเดียว โยมพ่อเสียชีวิตก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งโยมแม่ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง เลยต้องรับโยมแม่มาอยู่ด้วยเนื่องจากไม่มีใครดูแล โดยช่วงแรกเช่าห้องพักให้โยมแม่อยู่ใกล้ๆ วัด เพื่อจะได้คอยดูแล หลังออกบิณฑบาตทุกวันก็แบ่งอาหารที่ได้มาให้โยมแม่รับประทาน เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ ระยะแรกพูดคุยได้ตนพาโยมแม่นั่งวีลแชร์มาวัดพบญาติโยมที่มาปฎิบัตติธรรมเป็นประจำเพื่อให้โยมแม่คลายเหงา

กระทั่ง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาขาไม่มีแรงไม่มีกำลังไปเฉยๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตนเลยขอเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส พระมหาฐาวร ฐานวโร เจ้าคณะอำเภอบางละมุง ขอนำโยมแม่มาอยู่ที่วัด ท่านก็เมตตาให้มาพักในกุฎิชั้นล่าง เพื่อง่ายต่อการดูแลไม่ต้องเทียวไปเทียวมาระหว่างห้องเช่ากับวัด อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่าย ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ-ไฟ คงเหลือรายจ่ายสิ้นเปลือง เช่น ค่าแพมเพอร์ส ค่าอาหารเหลวสำหรับผู้ป่วยที่เป็นรายจ่ายประจำเท่านั้น

พระมหากิตติพงษ์ วิสารโท ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แต่ละวันหลังเสร็จจากกิจสงฆ์ หรือไม่ได้ออกไปสอนธรรมให้เด็กนักเรียนก็จะแวะเวียนมาดูแลโยมแม่ทุก 2 ชั่วโมง คอยให้อาหารเหลว น้ำ ยา เช็ดตัว และเปลี่ยนแพมเพิส พิกตัวทุก ๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าอาวาส รวมทั้งพระรูปอื่นๆ ท่านเข้าใจความเป็นลูก

พระมหากิตติพงษ์ วิสารโท ยังกล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับการดูแลโยมแม่ เหมือนมีคนเคยสงสัยโยมแม่เป็นผู้หญิงตนเองเป็นพระมันจะดีหรือ ซึ่งตนเองคิดว่าแม่ก็เปรียบเสมือนพระอรหันต์ ตนเองเป็นพระธรรมดาจะดูแลพระอรหันต์ไม่ได้หรือ ซึ่งในปัจุบันได้รับการช่วยเหลือจากทางเจ้าอาวาสเดือนละ 4,000บาท ซึ่งตนเองมีหน้าที่สอนพระพุทธศาสนาให้กับสมเณรรวมถึงพระรูปอื่นๆ ในทุกวัน และได้ค่าสอนจาก รร.อีกเดือนละ 2,000 บาท ส่วนกิจนิมนต์พอมีบ้าง แต่ค่าดูแลโยมแม่ตอนนี้ตกเดือนละ 7,000บาท ซึ่งตอนนี้โยมแม่ต้องกินอาหารเสริมทางสายยาง และใช้แพมเพิร์สผู้ใหญ่ หากผู้มีจิตใจบุญจะนำอาหารเสริมหนือแพมเพิสสามารถนำมาให้ที่วัดได้
Subscribe
Advertisement