รถไฟใต้ดินมอสโก: สาย Big Circle กลายเป็นสายรถไฟใต้ดินที่ยาวที่สุดในโลกแล้ว

กรุงมอสโก, 15 March 2023 – เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ในที่สุด สาย Big Circle (Bolshaya Koltsevaya) ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อขยายและปรับปรุงระบบรถไฟใต้ดินให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยมีจุดประสงค์หลักในการบรรเทาการจราจรที่ติดขัดตรงสาย Circle (สาย Koltsevaya) และลดปัญหารถติดในกรุงมอสโก ก็พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่แล้ว สาย Big Circle มีความยาว 70 กิโลเมตร โดยมีทั้งหมด 31 สถานีและมีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟสามศูนย์ด้วยกัน

 

มีการสร้างสายรถไฟใต้ดินวงกลมที่ยาวที่สุดอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ส่วนแรกเปิดให้บริการในปี 2018 และอีกหลายส่วนก็เปิดให้บริการในปี 2021 รวมถึงส่วนของรถไฟใต้ดินที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของกรุงมอสโก ซึ่งมีความยาว 21 กม. และมีทั้งหมด 10 สถานีด้วย

 

การออกแบบและโซลูชันวิศวกรรมที่ไม่เหมือนใครทำให้มีการผนวกรวมสายรถไฟใต้ดินวงกลมเข้าสู่โครงสร้างพื้นฐานของเมืองแบบรวมอย่างราบรื่น สาย Big Circle ผนวกรวมสายรัศมีปัจจุบันและในอนาคตทั้งหมดของระบบรถไฟใต้ดิน และทำให้สามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบการขนส่งรูปแบบอื่นได้ มีการสร้างทางอื่นๆ รวมถึงการเชื่อมต่อกับสายอื่นๆ 47 จุด ทำให้ผู้โดยสารเดินทางจากจุดหนึ่งของเมืองไปยังอีกจุดได้ โดยไม่ต้องผ่านศูนย์กลาง

 

โซลูชันสถาปัตยกรรมที่ใช้สอดคล้องกับช่วงเวลา: ทั้งแบบดั้งเดิมและทันสมัย มีความเรียบง่ายและซับซ้อน รวมถึงจริงจัง แต่ก็ย้อนแย้งด้วย แต่หัวใจสำคัญของรถไฟใต้ดิน หรือที่เรียกว่าความเป็นเอกลักษณ์ พบเห็นได้ในสถานีใหม่และสถานีที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ทุกสถานี

 

ผู้โดยสารจะสามารถใช้บริการไฮเทคทั้งหมดของรถไฟใต้ดินมอสโก รวมถึงได้สัมผัสกับวิธีชำระเงินที่สะดวกที่สุดด้วย ในรูปแบบของระบบจำหน่ายตั๋วของรถไฟใต้ดินมอสโก: ที่ได้รับรางวัล Transport Ticketing Award อันทรงเกียรติระดับโลก ซึ่งยกย่องว่าเป็นระบบที่ฉลาดที่สุดในโลกถึงสองครั้ง (ในปี 2020 และ 2021) ประตูหมุนแต่ละประตูของสายรถไฟรับทั้งบัตรเดินทางและบัตรของธนาคาร และประตูหมุนสองประตูในแต่ละทางเข้าจะรับการชำระเงินโดยใช้ลายพิมพ์นิ้วมือ 

 

สาย Big Circle ยังมีรถไฟครบเครื่องที่จะทำให้เดินทางและท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย มีประตูกว้าง พื้นที่ระหว่างรถ เต้ารับ USB สำหรับชาร์จ หน้าจอแสดงข้อมูลและเครื่องปรับอากาศที่มีระบบฆ่าเชื้อโรคในอากาศ นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังจะได้สัมผัสความสะดวกสบาย ด้วยระบบกันเสียงที่ดีขึ้นและไฟที่ปรับได้ ซึ่งจะเปลี่ยนอุณหภูมิสีตามช่วงเวลา 

 

สาย Big Circle เป็นโครงการที่จะยกระดับการคมนาคมสำหรับผู้อยู่อาศัยและผู้ที่เดินทางเข้ามาในเมืองหลวงทุกคนอย่างมีนัยสำคัญ มีเส้นทางใหม่ๆ ที่สั้นลง เปลี่ยนสถานีรวดเร็วขึ้น และทำให้สายรถไฟใต้ดินและถนนหนทางวุ่นวายน้อยลง สายนี้ครอบคลุม 34 เขต ซึ่งมีประชากร 3.3 ล้านคน – และคิดเป็น 30% ของประชากรในกรุงมอสโก ชาวมอสโก 1.2 ล้านคนได้สัมผัสกับสถานีรถไฟใต้ดินใหม่ในระยะเดินได้แล้ว การเชื่อมโยงระบบคมนาคมใหม่ระหว่างเขตต่างๆ จะทำให้ประหยัดเวลาได้สูงถึง 45 นาทีต่อวัน

Subscribe
Advertisement