การเปิดตัวโครงการ Moscow Central Diameter ถือเป็นการบุกเบิกด้านระบบการขนส่งระดับโลกแบบก้าวกระโดด

ในขณะที่เมืองมากมายทั่วโลกต่างเสาะหานวัตกรรมเครือข่ายการขนส่งที่ยั่งยืน โครงการ MCD จะนำเสนอวิสัยทัศน์แห่งอนาคต โดยแสดงให้เห็นว่าการเดินทางภายในเมืองจะเปลี่ยนโฉมไปอย่างไร โครงการบุกเบิกของมอสโกมีเป้าหมายที่จะสร้างระบบรถไฟฟ้าบนดินที่รวมมหานครมอสโกอันกว้างขวางเข้าด้วยกัน ซึ่งกำหนดมาตรฐานสูงสุดสำหรับโซลูชันการขนส่งในเมือง

กรุงเทพฯ – ในวันที่ 17 สิงหาคม กรุงมอสโกภูมิใจนำเสนอโครงการ Moscow Central Diameter (MCD-3) นับเป็นความก้าวหน้าอย่างยิ่งในด้านการเดินทางภายในเมือง ไม่ใช่แค่เพียงในรัสเซียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระดับโลกอีกด้วย การพัฒนานี้เน้นย้ำความมุ่งมั่นของเมืองที่จะมอบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และทันสมัยให้กับผู้สัญจร

 

MCD ที่ได้รับการเปิดโครงการโดยประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน และนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์เกย์ โซเบียนินนี้ ถือเป็นโครงการที่ต้องจดจำในวงการขนส่งผู้โดยสารระดับโลก การก่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมามีเป้าหมายที่จะสร้างระบบรถไฟฟ้าบนดินเพื่อเชื่อมต่อมหานครอันกว้างใหญ่ของกรุงมอสโกให้เดินทางได้อย่างสะดวกง่ายดาย MCD เปิดสายรถไฟฟ้าวิ่งผ่านกลางเมือง 2 สายแรกในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019 อันเป็นข้อพิสูจน์ความสำเร็จภายในเวลาเพียง 2 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้ง นับตั้งแต่ความสำเร็จเหล่านั้น MCD ได้ให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 600 ล้านราย ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและประสิทธิภาพของโครงการที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้

 

8497303 17.08.2023 17 августа 2023. Президент РФ Владимир Путин и мэр Москвы Сергей Собянин (на втором плане) в вагоне поезда “Иволга 3.0” на выставке “Станция Манеж” в выставочном зале “Манеж” перед началом церемонии запуска в режиме видеоконференции пассажирского движения по МЦД-3.
Кристина Кормилицына / РИА Новости

MCD-3 กำลังเชื่อมโยงเขตต่างๆ ด้วยประสบการณ์การเดินทางที่ดีขึ้น

 

โครงการ MCD-3 ที่เปิดตัวใหม่นี้คือทางรถไฟยาว 85 กม. ซึ่งจะเชื่อมโยงเขตตะวันตกเฉียงเหนือและเขตตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโก รถไฟเส้นนี้ประกอบด้วย 38 สถานีอยู่แล้ว แต่จะสร้างเพิ่มเติมอีก 3 สถานี ได้แก่ Mitkovo, Malino และ Rizhskaya โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ MCD-3 เชื่อมโยง 24 เขตภายในกรุงมอสโกและอีก 4 เขตเพิ่มเติมในภูมิภาครอบๆ มอสโก ซึ่งจะให้บริการประชาชนมากถึง 3.5 ล้านคน

 

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ MCD-3 คือการมีจุดเปลี่ยนสายรถไฟถึง 21 แห่ง รวมสาย Big Circle Line และ Moscow Central Circle (MCC) ที่โดดเด่น การผนึกกำลังนี้มีเป้าหมายที่จะบรรเทาความแออัดในรถไฟฟ้าสามสายที่มีอยู่เดิมสูงสุด 15% นอกจากนี้ หาก MCD-3 เป็นไปได้ด้วยดี ปัญหาการจราจรติดขัดจะลดลงอย่างมาก โดยคาดว่าจะช่วยลดรถยนต์บนท้องถนนเกือบ 7,000 คันในแต่ละวัน โครงการนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรุงมอสโกที่ต้องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยคาร์บอนอันตรายลง 36,000 ตันต่อปี

MCD-3 จะเพิ่มขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารในแต่ละวันขึ้นอย่างมาก จาก 0.9 ล้านคนเป็น 1.9 ล้านคน ซึ่งจะเสริมสร้างประสบการณ์การเดินทางโดยรวมของผู้สัญจร ซึ่งจะทำให้แน่ใจว่าผู้เดินทางจะได้สัมผัสกับการเดินทางที่สบายขึ้นและกว้างขวางขึ้น แม้กระทั่งในชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้ ด้วยความถี่การให้บริการที่เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า ทำให้ผู้เดินทางจะได้สัมผัสการรอต่ำสุดเพียง 5.5 นาทีระหว่างรถไฟแต่ละขบวนในช่วงเวลาเร่งรีบ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนี้มาพร้อมกับราคาค่าเดินทางที่ลดลงอย่างมาก โดยอาจลดลงสูงสุดถึง 3.5 เท่าสำหรับผู้สัญจรประจำ

 

กรุงมอสโกคือวิสัยทัศน์แห่งอนาคตด้วยความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงประสบการณ์การเดินทาง

 

นอกเหนือจากความสามารถทางเทคนิคแล้ว สถานีเชื่อมต่อ Mitkovskaya ยังได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด โครงการนี้เชื่องโยงทางรถไฟที่เคยโดดเดี่ยวได้อย่างประสบความสำเร็จ โดยไม่ขัดขวางการสัญจรที่มีอยู่เดิมแต่อย่างใด เพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น สาย MCD-3 จะดำเนินงานโดยใช้รถไฟ Ivolga จำนวน 11 ขบวนและ EP2D 19 ขบวน นอกจากนี้ รถไฟสายชานเมืองเดิมจะได้รับการพลิกโฉมให้ทันสมัย โดยมีแผนที่จะเปลี่ยนรถไฟขบวนเก่าภายในปี 2024 โครงการเหล่านี้จะทำให้แน่ใจว่า โซนชานเมืองระยะทางไกลทั้งหมดจะได้รับรถไฟใหม่ที่ทันสมัย 100% ปัจจุบัน MCD มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ดำเนินงานด้วยรถไฟขบวนใหม่ทั้งหมด

 

ความทะเยอทะยานของกรุงมอสโกยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมืองยังมีโครงการในอนาคตอีกมากมาย โดยมีโครงการที่น่าจับตามอง เช่น การเสนอโครงการรถไฟฟ้าวิ่งผ่านกลางเมือง MCD-5 ซึ่งจะมาเสริมการเชื่อมต่อระหว่างกรุงมอสโกและเมืองใหญ่ใกล้เคียง

 

ติดต่อ: 

Sergey Melikov – หัวหน้าฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ กรุงมอสโก

Email: melikov-sy@mosmetro.ru

Subscribe
Advertisement