จำนำรถมอเตอร์ไซค์ VS ขาย แบบไหนคือทางเลือกที่ดีกว่า?

เมื่อต้องการเงินด่วน เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์หลายคนมักจะพิจารณาว่าจะขายรถมอเตอร์ไซค์ของตนทันทีหรือจำนำรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งสองตัวเลือกมีข้อดีและข้อเสีย และการเลือกตัวเลือกที่เหมาะกับคุณนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเงินและความชอบส่วนตัวของคุณ ในบทความนี้ เราจะสำรวจความแตกต่างระหว่างการจำนำรถมอเตอร์ไซค์และการขาย และช่วยคุณตัดสินใจว่าตัวเลือกใดดีที่สุดสำหรับคุณ

ประการแรก มาดูการขายรถจักรยานยนต์ของคุณกันก่อน การขายรถจักรยานยนต์ของคุณเป็นวิธีที่รวดเร็วในการรับเงินสด คุณสามารถขายให้กับตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อส่วนตัว และการขายจะเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน อย่างไรก็ตาม การขายมอเตอร์ไซค์ของคุณทันทีหมายความว่าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของมันอีกต่อไป และคุณอาจไม่สามารถเรียกคืนได้หากคุณเปลี่ยนใจ นอกจากนี้ การขายรถมอเตอร์ไซค์ของคุณในบางครั้งอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการรับเงินสูงสุดจากการขายรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณเครียดได้หากคุณไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการขาย การเจรจาต่อรอง หรือการรับมือกับคนแปลกหน้า

ในทางกลับกัน การจำนำรถมอเตอร์ไซค์ให้คุณใช้รถจักรยานยนต์ของคุณเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ได้ คุณจะได้ครอบครองมอเตอร์ไซค์ในขณะที่คุณใช้เงินกู้ และเมื่อคุณชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยใด ๆ คุณจะได้มอเตอร์ไซค์คืน โรงรับจำนำมักเสนอสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์เป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าจักรยานยนต์ ส่วนอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาชำระคืนอาจแตกต่างกันไป โรงรับจำนำมักไม่ต้องการการตรวจสอบเครดิต ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีเครดิตไม่ดีหรือไม่มีประวัติเครดิต

ข้อดีอย่างหนึ่งของการจำนำรถมอเตอร์ไซค์ที่มีมากกว่าการขายคือคุณสามารถเก็บมอเตอร์ไซค์ไว้ได้และยังมีทางเลือกในการรับคืนเมื่อคุณชำระคืนเงินกู้ นอกจากนี้ยังเป็นกระบวนการที่รวดเร็วกว่าการขายรถจักรยานยนต์ของคุณ และโรงรับจำนำไม่ต้องการให้คุณเปิดเผยเหตุผลในการขอสินเชื่อ การจำนำรถจักรยานยนต์ไม่ส่งผลกระทบต่อคะแนนเครดิตของคุณ เนื่องจากโรงรับจำนำไม่ได้รายงานไปยังเครดิตบูโร

อย่างไรก็ตาม การจำนำรถมอเตอร์ไซค์ก็มีข้อเสียเช่นกัน อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อจำนำอาจสูงกว่าเงินกู้แบบดั้งเดิม และหากคุณไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ โรงรับจำนำสามารถขายรถจักรยานยนต์ของคุณเพื่อนำเงินมาชดใช้ได้ นอกจากนี้ คุณยังเสี่ยงที่จะสูญเสียรถจักรยานยนต์ของคุณหากคุณไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะใช้บริการรับจำนำรถจักรยานยนต์เฉพาะในกรณีที่คุณมั่นใจว่าสามารถชำระคืนเงินกู้ได้ตรงเวลา นอกจากนี้ จำนวนเงินที่คุณได้รับสำหรับรถจักรยานยนต์ของคุณที่โรงรับจำนำอาจต่ำกว่าที่คุณจะได้รับหากคุณขายด้วยตนเอง

เมื่อต้องตัดสินใจระหว่างการจำนำรถมอเตอร์ไซค์กับการขาย สิ่งสำคัญคือต้องชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือกอย่างรอบคอบ หากคุณต้องการเงินสดอย่างรวดเร็ว การจำนำรถจักรยานยนต์อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากกระบวนการมักจะเร็วกว่าการขายรถจักรยานยนต์ของคุณทันที หากคุณต้องการเก็บรถมอเตอร์ไซค์ไว้และมีตัวเลือกในการรับรถคืน การจำนำรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเช่นกัน 

Subscribe
Advertisement