พลาสติกย่อยสลายได้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อสิ่งแวดล้อม?

ปัจจุบันพลาสติกนับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากในข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างล้วนมีการใช้พลาสติกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น วันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับพลาสติกให้มากขึ้นกัน 

พลาสติก (Plastic) คือวัสดุผสมหลายชนิดที่ผลิตจากการเชื่อมต่อโมเลกุลของพอลิเมอร์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว พลาสติกจะมีลักษณะเป็นอนุภาคพอลิเมอร์ขนาดใหญ่ ทำให้วัสดุมีความทนทาน และคงทนต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ในปัจจุบันพลาสติกถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายรูปแบบ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นต้น ซึ่งการใช้พลาสติกมากจนเกินไปอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมในหลายด้าน จึงได้มีการรณรงค์ถึงการจัดการพลาสติกอย่างมีระบบเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น รวมถึงได้มีพลาสติกย่อยสลายได้เกิดขึ้น ซึ่งพลาสติกย่อยสลายได้คืออะไรเราจะพาไปหาคำตอบกัน 

ตอบคำถาม พลาสติกย่อยสลายได้คืออะไร?

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าเราทุกคนล้วนรู้จักพลาสติก แต่เมื่อพูดถึงพลาสติกย่อยสลายได้แล้ว ก็อาจเกิดคำถามว่าพลาสติกย่อยสลายได้คืออะไร เราจึงจะพามาไขข้อสงสัยกัน 

พลาสติกย่อยสลายได้หมายถึงพลาสติกที่สามารถถูกแยกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ และสามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติในระยะเวลาที่สั้นกว่าพลาสติกทั่วไป โดยปกติพลาสติกจะใช้เวลานานกว่าจะสามารถย่อยสลายในธรรมชาติได้ แต่พลาสติกย่อยสลายได้นั้นสามารถย่อยสลายภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือนถึงไม่กี่ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของพลาสติกและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการย่อยสลายนั้น ๆ ซึ่งอาจมาจากความชื้น ความร้อน แสงแดด และเชื้อราแบคทีเรียที่เข้ามาย่อยสลายพลาสติกด้วยกัน ซึ่งนอกจากสิ่งที่ควรรู้ว่าพลาสติกย่อยสลายได้คืออะไรแล้ว พลาสติกย่อยสลายได้ยังมีประโยชน์ ดังนี้

ลดปัญหาสิ่งปฏิกูลในสิ่งแวดล้อม โดยทำให้สามารถกำจัดพลาสติกได้รวดเร็วขึ้น และลดการสะสมขยะพลาสติกที่ทำลายธรรมชาติได้ รวมถึงลดปริมาณขยะพลาสติกที่เข้าสู่อ่าวทะเลและมหาสมุทร
พลาสติกย่อยสลายได้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วยวิธี เช่น การนำมาทำปุ๋ยหรือเป็นวัสดุอิฐและกระเบื้อง
สามารถนำไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ถุงพลาสติก ขวดน้ำดื่ม และกล่องพัสดุ ทำให้สามารถเพิ่มความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจได้
ลดการใช้พลาสติกแบบไม่ย่อยสลาย ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลาสติกแบบไม่ย่อยสลายที่เข้าสู่สิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล รวมถึงสามารถลดการผลิตพลาสติกใหม่
ส่งเสริมการลดการใช้พลาสติก เพราะพลาสติกแบบย่อยสลายได้จะช่วยส่งเสริมการลดการใช้พลาสติกแบบไม่ย่อยสลายและการใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกที่ไม่ย่อยสลาย

การได้รู้ถึงคำตอบว่าพลาสติกย่อยสลายได้คืออะไร รวมถึงประโยชน์ของพลาสติกย่อยสลายได้อาจเป็นเพียงหนึ่งการเริ่มต้นในการที่จะทำให้คนมาร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมในการงดใช้พลาสติกไม่ย่อยสลาย แต่หากหลายคนร่วมมือกันหาคำตอบ ก็อาจช่วยดูแลในระยะยาวได้ 

 

Subscribe
Advertisement