ครีมเซราไมด์เหมาะกับผิวประเภทไหนบ้าง

ครีมเซราไมด์เหมาะกับผิวประเภทไหนบ้าง

        หลายคนมักจะเข้าใจกันกว่าคนผิวแห้งไม่จำเป็นต้องดูแลผิวหน้ามากเท่ากับคนผิวมันหรือผิวผสม เพราะอย่างน้อยก็ไม่มีปัญหาความมันส่วนเกิน ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดสิวจึงมีไม่มากเท่า แต่ในทางกลับกัน ทุกคนรู้ไหมว่าจริงๆ แล้วคนผิวแห้งเองก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาผิวไม่ต่างจากคนผิวมันหรือผิวผสม โดยเฉพาะอาการระคายเคือง, ผิวแห้งแดง, ผิวเป็นขุย และผดภูมิแพ้อันมีสาเหตุมาจากผิวหน้าขาดความชุ่มชื้น ในเมื่อคนผิวแห้งต่างก็ต้องการการดูแลที่แตกต่างกันออกไปแบบนี้ ดังนั้นเราจึงอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักตัวช่วยในการบำรุงผิวสำหรับคนผิวแพ้แห้งอย่างครีมเซราไมด์กัน ว่าแต่ครีมดังกล่าวคืออะไร และนอกจากคนผิวแห้งแล้ว ครีมดังกล่าวสามารถใช้เพื่อรักษาปัญหาผิวแบบไหนได้บ้าง ถ้าใครอยากรู้คำตอบแล้ว ตามไปดูกันเลย

 

เซราไมด์คืออะไร?

 

        เซราไมด์คือกรดไขมันประเภทหนึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวหน้าและผิวกายของเราสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดียิ่งขึ้นจนนำไปสู่การลดโอกาสเกิดปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากผิวแห้ง เช่น อาการคัน, ผิวแดง และผิวลอกได้อย่างตรงจุด โดยในปัจจุบันเราสามารถแบ่งเซราไมด์ออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ เซราไมด์ธรรมชาติหรือเซราไมด์ที่พบได้บริเวณผิวหนังกำพร้าชั้นนอกของมนุษย์ และเซราไมด์สังเคราะห์หรือเซราไมด์ที่เกิดจากการคิดค้นในห้องแล็ป โดยครีมเซราไมด์ส่วนใหญ่ที่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไปมักจะใช้เซราไมด์สังเคราะห์เป็นส่วนผสมหลักของตัวเนื้อครีม

 

        ครีมเซราไมด์เหมาะกับคนผิวแบบไหนบ้าง

 

        นอกเหนือไปจากการคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าแล้ว ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถนำมาใช้เพื่อบำรุงและรักษาปัญหาผิวที่คนแต่ละสภาพผิวมักเจอได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น คนผิวแห้ง, ผิวแพ้ง่าย และผิวที่มีอาการอักเสบ ตามรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้

 

        ผิวแห้ง

 

        ตามที่ได้เราได้พูดถึงไปในข้างต้นว่าคนผิวแพ้แห้งมักจะเจอกับสารพัดปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากการขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้จึงควรเป็นครีมที่สามารถช่วยให้ผิวของเรากักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างครีมเซราไมด์

 

        ผิวแพ้ง่าย

 

        นอกจากคนผิวแห้งแล้ว ครีมเซราไมด์ยังเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์อย่างมากกับการบำรุงผิวหน้าของคนผิวแพ้ง่ายอีกเช่นกัน เพราะเมื่อมีความชุ่มชื้น ผิวของเราจะเหมือนกับมีเกราะป้องกันจากสิ่งสกปรกและมลภาวะอันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดผดภูมิแพ้, ผิวอ่อนแอ และรอยดดำต่างๆ เสริมขึ้นมาอีกหนึ่งชั้น

 

        ผิวที่มีอาการอักเสบ

 

        สำหรับใครที่กำลังเผชิญปัญหาผิวหนังอักเสบจากทั้งรอยแดงและสิวอยู่ การลองรักษาปัญหาดังกล่าวด้วยครีมเซราไมด์ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะอาการทั้งหมดที่เราได้พูดถึงไปล้วนมีสาเหตุมาจากการขาดความชุ่มชื้นบริเวณผิวกำพร้าชั้นนอกจนทำให้ผิวของเราอ่อนแอและไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองจนนำไปสู่การเกิดปัญหาผิวอักเสบ ดังนั้นการมองหาตัวช่วยที่จะสามารถคืนความชุ่มชื้นจึงตอบโจทย์อย่างมากกับใครก็ตามที่กำลังเจอกับปัญหาผิวดังกล่าวอยู่

 

Subscribe
Advertisement