เทศบาลเมืองศรีราชา จัดงาน “สงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว” เพื่อสืบสานประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวศรีราชา

           เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี หลังจากร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันแล้ว ที่บริเวณสวนสุขภาพเกาะลอยศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา คณะที่ปรึกษา ผู้บริหาร สมาชิกสภา ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
            ภายในงานมีกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยอีกหลายกิจกรรม เช่น มวยตับจาก การแสดงดนตรีไทยประยุกต์บนเวที การแสดงมโหรสพ การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน และการจำหน่ายอาหารไทยพื้นบ้านคาว-หวานนานาชนิดจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เมืองศรีราชาด้วย
          สำหรับประเพณีกองข้าวของชาวศรีราชา ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมานับร้อยปี ซึ่งเมื่อถึงเดือนเมษายนของทุกปี โดยชาวศรีราชามีอาชีพประมงและทำการค้าได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยพร้อมใจกันจัดข้าวปลาอาหารคาว-หวาน มารับประทานร่วมกัน แต่ก่อนจะรับประทานอาหารจะมีการแบ่งอาหารส่วนหนึ่งจัดเป็นเครื่องเซ่นไหว้ โดยนำอาหารใส่กระทงแล้วจุดธูปกล่าวอัญเชิญผีสางเทวดามารับเครื่องเซ่นไหว้เหล่านั้น พร้อมกับขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุขทำมาค้าขายได้กำไรดี มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ จากนั้นจึงรับประทานอาหารร่วมกัน และจะมีการร้องรำทำเพลง มีการละเล่นต่างๆ ที่สนุกสนานของชาวบ้าน และทุกคนจะไม่นำเอาอาหารทั้งหมดที่เหลือนำกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ทั่วไป

Subscribe
Advertisement