ฝ่ายสัตวแพทย์ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ลงพื้นที่ชุมชนวัดธรรมสามัคคี ทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว ป้องกันปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่จะมาในช่วงหน้าร้อน

            (20 มี.ค.62) ที่วัดธรรมสามัคคี เหล่าบรรดาพี่น้องประชาชนในชุมชน ต่างนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ เดินทางมารับการบริการการฉีดวัคซีน และทำหมัน เพื่อลดการแพร่ขยายพันธ์ุของสุนัขและแมว ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการของสำนักการสาธารณสุข ฝ่ายสัตวแพทย์ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดให้หมดไป รวมถึงแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วย

           การทำหมันที่ถูกต้องและเหมาะสมคือการตัดรังไข่และมดลูกออกทั้งสองข้างในสัตว์เพศเมีย และตัดอัณฑะ รวมถึงท่อนำอสุจิออกทั้งสองข้างในสัตว์เพศผู้ ซึ่งวิธีและขั้นตอนการผ่าตัดอาจต่างกันเล็กน้อยในสุนัขและแมว การผ่าตัดจำเป็นต้องมีการวางยาสลบ ดังนั้นสุนัขหรือแมวที่จะรับการผ่าตัดทำหมันต้องได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายว่าแข็งแรงดี จากนั้นสัตวแพทย์จะทำการนัดวันผ่าตัด ซึ่งเจ้าตูบและน้องเหมียวจะต้องงดอาหารและน้ำอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงก่อนผ่าตัด ส่วนการดูแลแผลหลังผ่าตัดเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุนัขและแมวเพศเมีย เนื่องจากการตัดรังไข่และมดลูกออกจะต้องมีการเปิดผ่าช่องท้อง ซึ่งนับได้ว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ เจ้าของสัตว์จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพาสุนัขหรือแมวไปรับการทำแผลทุกวันติดต่อกันอย่างน้อย 3-4 วันในระยะนี้เพื่อทำให้สัตว์สบายขึ้น ไม่ควรปล่อยสัตว์ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านเนื่องจากแผลอาจมีการติดเชื้อและเกิดแผลแตกตามมา ทั้งนี้ถ้าแผลดีและไม่มีปัญหาแทรกซ้อน หมอจะนัดตัดไหมประมาณ 7 วันหลังผ่าตัด การทิ้งไหมผ่าตัดไว้นานเกินไป จะทำให้ไหมบาดแผลเกิดการอักเสบของแผลตามมาได้

           อย่างไรก็ตาม ในวันนี้พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจนำสุนัขและแมวไปรับบริการอย่างต่อเนื่อง โดยในวันศุกร์ที่ 22 มีนาคมนี้ ทางฝ่ายสัตวแพทย์จะทำการยกทีมงานไปให้บริการประชาชนที่ชุมชนรุ่งเรือง โดยประชาชนที่อยู่ในละแวกดังกล่าวสามารถนำสุนัขและแมวไปรับบริการได้ฟรี

Subscribe
Advertisement