แถลงจับแก๊งปล้นบ้านชาวจีน สารภาพถูกจ้างมาปล้นทรัพย์มูลค่า 400 ล้าน

         เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุม สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี ภายใต้คำสั่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภาค 2 ตำรวจกองกำกับสืบสวนภูธรจังหวัดชลบุรี และตำรวจ สภ.หนองปรือ สนธิกำลังกว่า 100 นาย ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 7 คน ประกอบด้วย 1.นายสรนันท์ หรือเก็จ ประเทือง อายุ 40 ปี 2.นายสุเทพ หรือเล็ก ธูปหอม อายุ 36 ปี 3.นายเอกชัย หรือเอ นิ่มอนงค์ อายุ 40 ปี 4.นายภัทธวัชร หรือรุจ ธรรมารักษ์ อายุ 52 ปี 5.นายกฤษฎา หรือโอ๋ มีถม อายุ 45 ปี 6.นายนฤนาท หรือขลุ่ย ชูจิตร อายุ 37 ปี และ 7. นายอัครพันธ์ หรือแฟรงค์ ภูผา อายุ 29 ปี และยังหลบหนีอีก 2 คน คือ นายสมชาย หรือแขก คงแก้ว อายุ 40 ปี และนายบุญทวีหรือยอด คงแก้ว อายุ 29 ปี ทั้งหมดทั้ง 9 คน ถูกตั้งข้อหา “ปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย”
         สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 08.14 น. เกิดเหตุอุกอาจ คนร้ายจำนวนหลายคน ก่อเหตุปล้นทรัพย์ภายในบ้านเลขที่ 17/30 หมู่บ้านพัทยา แลนด์&เฮ้าส์ ม.13 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายชาง คุณ อายุประมาณ 40 ปี นักธุรกิจชาวจีน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 9 คน แต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ สวมถุงมือ และมีการวางแผนเป็นอย่างดี ใช้รถเก๋งสีขาว 2 คัน บุกเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าว อ้างเป็นตำรวจแสดงหมายค้น แล้วจับผู้หญิงที่อยู่ในบ้าน 2 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 9 ขวบ มัดมือ ซึ่งขณะเกิดเหตุนายชาง คุณ นักธุรกิจชาวจีน ไม่อยู่บ้าน เดินทางไปประเทศกัมพูชา หลังจากจับทุกคนในบ้านมัดมือ กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ทำการรื้อค้นทรัพย์ภายในบ้าน พร้อมทัังบังคับเปิดตู้เซฟ แล้วขนเอาทรัพย์สินมีค่าไป เป็น ทองคำรูปพรรณน้ำหนักรวม 7 บาท เงินสดจำนวน 700,000 บาท อาวุธปืน 11 มม. จำนวน 1 กระบอก รวมมูลค่า 1.2 ล้านบาท พร้อมทั้งยังยึดเอามือถือของคนในบ้าน ก่อนจะพากันหลบหนีไปทางเส้นทาง ต.โป่ง ออกถนนสาย 331 (สัตหีบ – นครราชสีมา) หลบหนีมุ่งหน้าไปทาง จ.ฉะเชิงเทรา
        ภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจได้สนธิกำลังฝ่ายสืบสวนกว่า 100 นาย ออกแกะรอย ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่ตัวกลุ่มคนร้ายมีการวางแผนการก่อเหตุเป็นอย่างดี ไม่ทิ้งร่องรอยลายนิ้วมือไว้ในที่เกิดเหตุ ตำรวจจึงแกะรอยจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางหลบหนี จนพบว่าผู้ก่อเหตุใช้รถ 4 คันในการหลบหนี จนสามารถตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 6 คน ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมรถของกลางที่ใช้ในการก่อเหตุทั้ง 4 คัน ส่วนอีก 1 คน ไปจับได้ที่ จ.สระแก้ว ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมที่ สภ.หนองปรือ ส่วนที่ยังหลบหนีอีก 2 คน ตำรวจกำลังกดดันอย่างหนัก และ ทราบว่าได้ติดต่อเข้ามอบตัวในบ่ายวันนี้
         พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุคิดผิดที่มาก่อเหตุในพื้นที่ภาค 2 โดยพฤติการณ์ของกลุ่มคนร้าย ได้รับว่าจ้างมาจากนายตูน นายหมึก และนายโจ ให้มาปล้นบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นของนักธุรกิจชาวจีน โดยบอกว่าบ้านหลังดังกล่าวมีทรัพย์สินและเงินสดกว่า 200-400 ล้านบาท หากทำสำเร็จจะได้ส่วนแบ่งเป็นเงิน 15 ล้านบาท แต่ปรากฎว่าเข้าไปก่อเหตุจริง ได้ทรัพย์สินไปเพียง 1.2 ล้านบาท ส่วนนักธุรกิจเจ้าของบ้านหลังถูกก่อเหตุ ก็ยังอยู่ในประเทศกัมพูชา ไม่กล้ากลับเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งตำรวจอยู่ในระหว่างขยายผล ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด รวมถึงการขยายผลว่านักธุรกิจจีนชาวจีนรายนี้ทำธุรกิจอะไรถึงมีทรัพย์สินมหาศาลขนาดนี้ จนถูกก่อเหตุดังกล่าว

Subscribe
Advertisement