ผู้ประกอบการร้านหมูกระทะมั่นใจเนื้อหมูปลอดภัย เลือกซื้อจากแหล่งจำหน่ายได้มาตรฐาน หลังมีข่าวปศุสัตว์บุกยึดอายัดเครื่องในและเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะในพื้นที่ชลบุรี

         จากกรณีปศุสัตว์ส่งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี บุกตรวจสอบแหล่งลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินรายใหญ่ ส่งขายร้านหมูกะทะและร้านอาหารอีสาน กว่า 66 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง ปริมาณน้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของยังไม่สามารถแสดงแหล่งที่มาของชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสัตว์ได้ จึงไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีความเสี่ยงแพร่เชื้อโรคระบาดสัตว์ร้ายแรง เช่น แอฟริกาอหิวาต์ในสุกร และโรคปากและเท้าเปื่อย เป็นต้น
       โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตหวั่นแพร่โรคระบาดสัตว์ร้ายแรง ผลการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์(ร.10) ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์(ร.3) และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์(รน.) ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 อีกทั้งยังพบการผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเครื่องในโค ชิ้นส่วนเครื่องในสุกร มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
          ล่าสุดเวลาทีมข่าวได้ออกสำรวจร้านหมูกระทะ พื้นที่อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่าตามร้านหมูกระทะยังมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมากินหมูกระทะตามปกติ และก็มีลูกค้าบางรายก็มีความกังวลเหมือนกันเนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องในสุกร มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ เกิดพื้นที่ศรีราชา จ.ชลบุรี
         จากการสอบถามนางสาวพรพรรณ ยางทรัพท์ เจ้าของร้านหมูกะทะคุณยาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าร้านของตัวเองนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากที่เป็นข่าวที่พบว่าในพื้นที่จังหวัดชลบุรีใช้ฟอร์มาลีนแช่เนื้อหมูมากกว่า 25,000 กิโลกรัม

         ซึ่งทางร้านของตนเองนั้นไม่ได้ใช้เนื้อหมูจากพื้นที่ดังกล่าว ร้านของตนเองได้ใช้เนื้อหมูจากมหาชัย จึงเชื่อมั่นว่าไม่มีผลกระทบและลูกค้ายังคงแน่นร้านอยู่ โดยร้านของตัวนั้นเปิดเป็นร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโลขายและสามารถทานที่ร้านได้

Subscribe
Advertisement