ตำรวจบ้านบึงบุกช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว 47 คน ที่ถูกหลอกเข้าประเทศไทย อ้างหางานให้ทำ เสียค่านายหน้ากับค่าหางานทำรวม 34,000 บาท สุดท้ายถูกลอยแพ

          เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 2 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จิตต์สุนทร สว.สืบสวน และชุดสืบสวน สภ.บ้านบึง เข้าตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ถูกหลอกนำมาปล่อยไว้ในโกดัง เหตุเกิดในพื้นที่ หมู่ 2 ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
         เมื่อไปถึงที่หมายตรวจสอบเบื้องต้นแรงงานชาวพม่าทั้งหมด 47 คน ไม่มีเอกสารหรือพาสปอร์ตแสดงการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย หรือลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย เป็นชาย 18 คน หญิง 29 คน สอบถามผ่านล่ามทราบว่า ทั้งหมดเดินทางเข้ามาโดยมีนายหน้าชาวพม่าเป็นผู้ชักชวนให้ข้ามฝั่งเข้ามาทำงานในประเทศไทย เสียค่าใช้จ่ายคนละ 30,000 บาท เมื่อข้ามฝั่งมาแล้วจะมีนายหน้าฝั่งไทยมารับไปอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ย่านจังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นถ้าแรงงานที่เข้ามาผิดกฏหมายต้องการที่จะได้งานทำ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกคนละ 4,000 บาท เป็นค่ารถ ค่าสมัครงาน
         สำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่ากลุ่มนี้ บางคนเดินทางมาอยู่นาน 2-3 เดือน บางคนเพิ่งจะเดินทางมาถึง อายุน้อยสุด 18 ปี ต้องกู้หนี้ยืมสินจำนำบ้านที่นาเพื่อนำเอาเงินมาจ่ายค่านายหน้าให้ลักลอบข้ามแดนเข้ามาหางานทำ
           จากการสอบถามนายชัยวัฒน์ โคตรมณี อายุ 32 ปี ผู้รับเหมาจ้างงานที่ติดต่อหาคนงานผ่านทางเฟสบุ๊ค ได้โทรติดต่อนายหน้าผ่านเพจเฟสบุ๊ค ต้องการคนงานคนไทยจำนวน 50 คน มีการตกลงและส่งโลเคชั่นให้นายหน้านำคนงานขึ้นรถมาส่งที่โกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

          โดยฝ่ายที่มาส่งขอเพียงค่ารถมาส่ง จำนวน 7,000 บาท หลังจากจ่ายเงินค่ารถให้กับผู้ที่มาส่งเรียบร้อย จึงเรียกคนงานที่เพิ่งมาถึงมาสัมภาษณ์ ปรากฏว่าเป็นชาวพม่าทั้งหมด ทั้งที่ตนเองได้กำชับแล้วว่าต้องการคนงานคนไทย จึงรีบแจ้ง ด.ต.ชัยยา ธนทรงพล สายตรวจหนองบอนแดงรับทราบ ก่อนที่จะรายงานให้ทาง พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึงได้รับทราบ ทันที
          ส่วนทางด้าน พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จิตต์สุนทร สว.สืบสวน หัวหน้าชุดจับกุม ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นแรงงานเหล่านี้น่าจะถูกหลอกให้ข้ามแดนมาหางานทำโดยผิดกฏหมาย เนื่องจากไม่มีเอกสาร หนังสือเดินทางเข้าประเทศ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(ตม.)โดยตั้งข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย จากนั้นเตรียมผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

Subscribe
Advertisement