นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ตรวจราชการที่จังหวัดชลบุรี เยี่ยมชมนวัตกรรม Smart Farming และหารือแนวทางพัฒนาขับเคลื่อนปรับโฉมภาคการเกษตรของไทย

           (9 พ.ค.65) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางพร้อมคณะ ประกอบด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไปตรวจราชการเยี่ยมชมการดำเนินงานของคูโบต้าฟาร์ม ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี และหารือแนวทางการพัฒนาภาคการเกษตรไทยสู่ Smart Farming ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรม พร้อมได้รับฟังตัวแทนเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนต้นแบบเกษตรสมัยใหม่ที่ประสบความสำเร็จในโครงการหลายแห่ง
          โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมและมอบนโยบายขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมและเครื่องจักรกลให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะสาระสำคัญด้านหนึ่งในร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ได้กำหนดทิศทางพัฒนาประเทศไทยในอีก 5 ปี คือ พ.ศ.2566-2570 ในภาคสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปให้มีมูลค่าสูง ผลักดันมุ่งเป้าหมายใน 3 ระดับ คือ พ้นจากความยากจน ความพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืน บนที่ดินไร่นาขนาดเล็กต่ำกว่า 20 ไร่ ทั่วประเทศประมาณ 1 ล้านไร่ ให้พึ่งพาตนเองได้ ด้วยหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล มีภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุน
           จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เยี่ยมชมพื้นที่สาธิตโซนเกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา โซนเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โซนเกษตรสมัยใหม่พืชไร่ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาเป็นชุมชนเกษตรเพาะสุข สู่ตำบลอยู่ดีกินดีไร้ความยากจน โดยองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละชุมชน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

Subscribe
Advertisement