ชาวบ้านร้องโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็นต้นไม้ไหม้เกรียม หวั่นส่งกระทบต่อสุขภาพ ด้านเทศบาลตำบลเหมืองลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

          เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 นายสุรเชษฐ์ ศรีสำอางค์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมือง นายบรรลือ ศรีสำอางค์ ที่ปรึกษายุทธศาสตร์เทศบาลตำบลเหมือง นายมังกร รอดศิริ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเหมือง และนายชุมพล ทองระอา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ต.เหมือง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีประชาชนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ผลิตอะลูมิเนียมชุบผิว และผลิตแผ่นทองเหลือง ของบริษัท ยูเอ็มซีเม็ททอล จำกัด ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลเหมือง อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นและส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงาน ซึ่งได้มีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองชลบุรี และทางจังหวัดชลบุรีได้สั่งให้มีการตรวจสอบโดยด่วน
         เบื้องต้นพบว่าต้นมันสำปะหลังซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานมีใบแห้งเกรียมคล้ายถูกสารพิษ และเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับสุขภาพ จึงได้มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบดังกล่าว ภายหลังจากการประชุมแก้ไขปัญหาร่วมกันทางโรงงานพร้อมที่จะให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และพร้อมที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
           นายชุมพล ทองระอา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ประชาชนได้มีการร้องเรียนมายังเทศบาลตำบลเหมือง จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งในเรื่องจะได้ประสานงานไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีเพื่อนำอุปกรณ์มาติดตั้งเพื่อวัดคุณภาพอากาศอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้จะร่วมกับประชาชนร่วมตรวจสอบโรงงานอีกด้วย
          ด้านนายประนม จงกลแพทย์ พนักงานรักษาความปลอดภัย และชุมชนสัมพันธ์ บริษัท ยูเอ็มซีเม็ททอล จำกัด กล่าวว่า ปัญหากลิ่นที่เกิดขึ้นรวมทั้งมลพิษ อาจจะเกิดจากขั้นตอนการผลิต ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งจะให้ชาวบ้านเข้ามาตรวจสอบด้วยเช่นกัน

Subscribe
Advertisement