ชาวบ้านชุมชนซอย 5 ธันวาเดือดร้อน ขุดแล้วทิ้งนานนับเดือน ผู้บริหารแจงสั่งปรับผู้รับเหมา 1.8 ล้าน พร้อมเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน

             (12 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการระบบวางท่อระบายน้ำภายในซอย 5 ธันวา ซอยสุขุมวิท 45 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ. ชลบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน กรณีผู้รับเหมาไม่ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จตามสัญญา ส่งผลให้สภาพภายในซอยมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำท่วมขัง มีเศษกองดินกองทรายสุมตลอดแนวถนน ทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ภาย ในซอยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หนำซ้ำปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนก็ยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน และไม่สามารถนำรถยนต์สัญจรเข้า-ออกได้ จึงอยากให้เมืองพัทยาเข้ามาทำการตรวจสอบและเร่งรัดโครงการดังกล่าวอย่างจริงจัง
              ชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่าโครงการนี้เลยกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จมานานหลายเดือนแล้ว และแต่ละวันก็ไม่เห็นผู้รับเหมาหรือคนงานเข้ามาดำเนินการต่อแต่อย่างใด กลับทิ้งให้สภาพถนนเละเทะจนใช้การไม่ได้ ซึ่งเวลามีฝนตกน้ำก็จะไหลท่วมเข้าไปบ้านเรือนประชาชน เมื่อมีการถามไถ่ไปกับผู้รับเหมาก็ไม่ได้รับคำอธิบายว่าเกิดจากสาเหตุใด ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากจะวอนให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเข้ามาสอดส่องดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย
             ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนายอนุวัตร เหล่าทองคำ ผอ.สำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ซึ่งเปิดเผยถึงโครงการนี้ว่าเป็นโครงการที่เมืองพัทยาออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังภายในซอย และน้ำไหลบ่าจากฝั่งหนองปรือ ในงบประมาณกว่า 8 ล้านบาท โดยว่าจ้าง บ.พรอสเพอร์ โซลูชั่น เข้ามาดำเนินการ ซึ่งตามแผนกำหนดเวลาการก่อสร้างไว้ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2562 ถึงเดือนธันวาคมในปีเดียวกัน ซึ่งตามแผนงานนั้นจะมีการก่อสร้าง Box รับน้ำขนาด 2×2 เมตร ยาว 108 เมตร การวางท่อระบายน้ำแบบ HDPE ขนาด 800 มม. ยาว 212 เมตร บ่อพักน้ำ 22 บ่อ และ Box Culvert ขนาด 1.25×1.25 ยาว 49 เมตรอีก 1 เส้น แต่ช่วงที่ผ่านมาได้มีหนังสือขอขยายเวลาการก่อสร้างจากผู้รับเหมา 3 ครั้ง ได้แก่วันหยุดนักขัตฤกษ์ และปัญหาระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน จึงขยายเวลาออกมาและมีกำหนดสรุปงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งพบว่าจนถึงปัจจุบันถือว่าเลยระยะเวลาที่กำหนดแล้วและความคืบหน้าของงานมีไปเพียง 50 % เท่านั้น จึงต้องดำเนินการในการปรับเงินกับผู้รับเหมาซึ่งจนถึงขณะนี้มีมูลค่าแล้วกว่า 1.8 ล้านบาท
               นายอนุวัตร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้คณะกรรมการโครงการยังได้ส่งหนังสือเร่งรัดไปยังผู้รับจ้างแล้ว 4 ครั้ง ว่ามีแผนจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งหากไม่ดำเนินการต่อก็จะต้องนำเรื่องเสนอนายกเมืองพัทยาตามลำดับ ในฐานะที่ละทิ้งงาน และจะมีผลดำเนินการทางกฎหมายต่อไป แต่ก็ได้รับแจ้งจากผู้รับจ้างว่ายินยอมชำระค่าปรับและจะเข้าดำเนินการต่อไปจึงได้ให้เร่งรัดให้การเสนอแผนการบริหารจัดการ โดยมีกำหนดให้จัดทำให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือนนับจากนี้
              อย่างไรก็ตามโครงการนี้หากจะเสนอให้เลิกสัญญาก็สามารถกระทำได้แต่จะกลายเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการเรื่องของงบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพัสดุใหม่ รวมถึงการก่อสร้างอีก ซึ่งคาดว่าจะกินระยะเวลานานขึ้นมากกว่าเดิมจึงพยายามเร่งรัดให้ผู้รับจ้างเข้ามาปรับ ปรุงแก้ไขเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นและสามารถใช้ประโยชน์จากโครงการได้อย่างสมบูรณ์
Subscribe
Advertisement