คนไทย-เทศ แห่ตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ล้นโรงพยาบาลสนาม หลังสาธารณสุขเมืองพัทยาออกปฏิบัติการเชิงรุก ด้านมูลนิธิซิสเตอร์ เตรียมประสานกลุ่มคนข้ามเพศพื้นที่เสี่ยงเข้าร่วมการคัดกรอง

             (16 เม.ย.63) ภายหลังจากที่ส่วนควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ทีมงานคณะกรรมการโรคติดต่อเมืองพัทยา ลงพื้นที่ออกปฏิบัติการเชิงรุกค้นหากลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ โดยค้นหากลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการบาร์เบียร์ โรงแรม คอนโดมิเนียม เกสท์เฮ้าส์ โซนพัทยากลาง เริ่มตั้งแต่ซอย 6 (ยศศักดิ์) ถนนเลียบสายชายหาด ถนนพัทยาสาย 2 ซอยบัวขาว และถนนพัทยากลาง เพื่อเชิญชวนให้ผู้ที่มีความเสี่ยงหรือ มีความใกล้ชิดเสี่ยงสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงให้เข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ศูนย์ตรวจคัดกรองโควิด โรงพยาบาลสนาม อ.บางละมุง เพื่อปูพรมในการค้นหาผู้ติดเชื้อและควบคุมโรคเชิงรุกให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเสี่ยงและนำเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองรักษา สกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคในพื้นที่ ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่มาดำเนินการตรวจคัดกรองโควิดในกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่เสี่ยงสัมผัส ตลอด 5 วัน ที่ผ่านมาพบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองจำนวนกว่า 800 คนแล้ว ในขณะที่คิวตรวจคัดกรองวันนี้มีผู้มารอคิวตรวจมากถึง 300 คนซึ่งมากกว่าคิวที่กำหมดไว้จำนวน 200 เคสต่อวัน ทำให้การตรวจวันนี้อาจจะไม่สามารถตรวจได้ครบทั้ง 300 คน ส่วนหนึ่งต้องกลับมาตรวจให้วันถัดไป ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการรวมตัวของผู้ที่มารอตรวจคัดกรองหนาแน่นจนเกินไป ซึ่งอาจจะกลายเป็นความเสี่ยง
               ด้านมูลนิธิซิสเตอร์ พัทยา ซึ่งเป็นศูนย์บริการสุขภาพชุมชนคนข้ามเพศ ที่ได้ทำงานร่วมกับส่วนควบคุมโรคเมืองพัทยา ในการประสานงานและประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มสาวประเภทสองในเมืองพัทยา เข้ามารับการตรวจคัดกรอง โดยคุณพรพิพัฒน์ โพธาสินธุ์ ผู้จัดการมูลนิธิซิสเตอร์ พัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของสาวประเภทสองที่ยังพักอาศัยอยู่ในเมืองพัทยา ทางมูลนิธิซิสเตอร์ ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ติดต่อลงทะเบียนผ่านมูลนิธิฯ เพื่อขอเจ้ารับการตรวจคัดกรองกว่า 100 คนแล้ว ซึ่งทางมูลนิธิจะทำการนัดคิวและส่งไปเข้ารับการตรวจตัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ รพ.สนาม ต่อไป ทั้งนี้คาดว่าน่าจะมีการทยอยมาลงทะเบียนตรวจคัดกรองมากขึ้นหลังจากนี้

Subscribe
Advertisement