เมืองพัทยาจัดมาตรการเชิงรุก เอ็กซเรย์ทุกพื้นที่ ออกเคาะประตูบ้านตามกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการคัดกรองตรวจเชื้อโควิด-19 หวังกำจัดให้สิ้น สอดรับการปิดเมือง ยันไม่ต้องกังวลหากพบเชื้อมีโรงพยาบาลสนามรองรับฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย (มีคลิป)

              (14 เม.ย.63) ส่วนควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา นำโดยนางณอัญญา จันทรากาศ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษฯ นางสาวไพรชิตร เจตะภัย ประธานสมาคม Y.W.C.A.กรุงเทพฯ –ศูนย์พัทยา ในฐานะผู้ประสานงานสถานที่โรงแรมแกรนด์เบลล่า ซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ออกปฏิบัติการเชิงรุกค้นหากลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ โดยค้นหากลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการบาร์เบียร์ โรงแรม คอนโดมิเนียม เกสท์เฮาส์ โซนพัทยากลาง เริ่มตั้งแต่ซอย 6 (ยศศักดิ์) ถนนเลียบสายชายหาด ถนนพัทยาสาย 2 ซอยบัวขาว และถนนพัทยากลาง
             นางณอัญญา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษฯ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมืองพัทยาได้รับมอบหมายจากสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ในการจัดทำโครงการ Lamp Test เพื่อคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จำนวน 2,000 เคส ให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่อำเภอบางละมุง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดมาจะเป็นกลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มพนักงานบริการ ทั้งหญิง ชาย สาวประเภทสอง นักท่องเที่ยวที่ยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา และมีกลุ่มเป้าหมายรองคือ คิวรถจักรยานยนต์รับจ้าง จำนวน 40 แห่งโดยประมาณ ประชาชนที่ทำงานบริการที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพื่อสแกนพื้นที่ของเราให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19
            ดังนั้นการดำเนินกิจกรรมตามมาตรการเชิงรุกในวันนี้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเบื้องต้น ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจ หากตรวจพบก็จะนำเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาต่อไป จนถึงปัจจุบันพบว่าผู้มาตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ก็จะเป็นการเอ็กซเรย์ คนที่อยู่ภายในต้องปลอดโรค สำหรับคนที่เข้ามาใหม่เราก็ต้องมีการตรวจคัดกรองก่อนที่จะเข้ามาพื้นที่เมืองพัทยา ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการปิดเมืองพัทยาด้วยอีกทางหนึ่ง
             ส่วนปัญหาอุปสรรคตั้งแต่เริ่มมีการตรวจคัดกรองที่ผ่านมา พบว่ามีผู้มาตรวจคัดกรอง จนถึงปัจจุบัน เพียง 550 คนโดยประมาณ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนปกติที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผลที่ได้ทั้งหมดเป็นเนกาทีฟ ดังนั้นถ้ากลุ่มเสี่ยงจริงๆ ไม่ออกมาตรวจคัดกรอง การเอ็กซเรย์นี้ก็จะไม่เป็นสิ่งที่ดีเท่าไร ทำให้ยากต่อการวิเคราะห์ว่าพื้นที่ใดยังมีผู้ติดเชื้ออยู่หรือไม่ ดังนั้นในวันนี้จึงออกมาตรการเชิงรุกแบบเคาะประตูบ้านที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ให้กลุ่มเสี่ยงทุกคนให้ความร่วมมือไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนามภายในโรงแรมแกรนด์ เบลล่า เพียงแต่ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนก็สามารถตรวจคัดกรองได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
            ด้านนางสาวไพรชิตร เจตะภัย ประธานสมาคม Y.W.C.A.กรุงเทพฯ ศูนย์พัทยา ในฐานะผู้ประสานงานสถานที่โรงแรมแกรนด์เบลล่า ซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม เปิดเผยว่า กรณีที่การตรวจคัดกรอง แล้วพบว่ามีความเสี่ยง ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเมืองพัทยามีระบบการรองรับในการดูแลกลุ่มเสี่ยงเป็นอย่างดี มีที่ให้พักพร้อมอาหาร หากพบว่าผลการตรวจเชื้อเป็นโพซิทีฟก็จะส่งเข้ารับการรักษาตามสถานพยาบาลต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement