เมืองพัทยาจับมือทุกภาคส่วน เตรียมระเบิดศึกนักวิ่งปอดเหล็ก “Pattaya Marathon 2024”

(14 มิ.ย.67) เวลา 13.30 น. นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานในการประชุมการจัดการแข่งขันพัทยามาราธอน ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 โดยมีทีมเลขานุการนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายวิเชษฐ หนองใหญ่ รองประธานสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ซึ่งมีบริษัท ไตรลีก (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้นำเสนอรายละเอียดรูปแบบการจัดการแข่งขัน ณ ห้องประชุม 242 ศาลาว่าการเมืองพัทยา

เมืองพัทยา กำหนดจัดการแข่งขันพัทยามาราธอน ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 ในระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนให้สู่ความเป็นมาตรฐานสากล ได้รับการยอมรับในระดับชาติ ส่งเสริมให้เป็นมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองพัทยาในด้านการเป็นเมืองกีฬา (Sports City) และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) รวมทั้งสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ออกกำลังกาย เสริมสร้างพลานามัยที่ดี และห่างไกลยาเสพติด โดยมีจุด Start-Finish ที่หน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ซึ่งแบ่งประเภทการแข่งขันดังนี้

– ประเภทมาราธอน ชายและหญิง ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร
– ประเภทฮาล์ฟมาราธอน ชายและหญิง ระยะทาง 21.100 กิโลเมตร
– ประเภทมินิมาราธอน ชายและหญิง ระยะทาง 10.00 กิโลเมตร
– ประเภทแฟมิลี่รัน และวีลแชร์ ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร

ในการนี้จึงจัดการประชุมเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ ประเภทการแข่งขัน/ เส้นทาง/ จุด Start-Finish/ เวลาปล่อยตัว/ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาในแต่ละระยะการวิ่ง, การขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ, การรักษาความปลอดภัยและการจราจร, ด้านที่พัก/ สถานประกอบการโรงแรม และด้านการประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ที่มีการโครงการก่อสร้างหรือปรับปรุงซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับเส้นทางการจราจรในเขตเมืองพัทยา ระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2567 วางแผนการดำเนินงานให้ดี พร้อมทั้งหยุดดำเนินงานในช่วงวันแข่งขัน เพื่อคืนสภาพผิวจราจรอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬา รวมทั้งเน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดการจราจรอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรับรู้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ได้รับทราบเพื่อจะได้วางแผนการเดินทางในวันดังกล่าวล่วงหน้า โดยให้มีการประชุมวางแผนการจัดการจราจรในเส้นทางการแข่งขันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความประทับใจให้กับนักวิ่งจากทุกมุมโลก นำไปสู่การก้าวขึ้นเป็นรายการวิ่งอันดับ 1 ของประเทศให้ได้ต่อไป

สำหรับการจัดการแข่งขันพัทยามาราธอนในครั้งนี้ เมืองพัทยาได้เชิญจังหวัดชลบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน เพื่อยกระดับการจัดงานให้เทียบเท่าในระดับนานาชาติ และจากผลการดำเนินงานของปีที่แล้ว ทำให้สมาคมกรีฑาโลก หรือ World Athletics ได้ประกาศรับรองมาตรฐานของการจัดงานในระดับสากล ให้ label แก่พัทยามาราธอน ทั้ง 3 ระยะแข่งขัน คือ 42k, 21k และ 10k ถือเป็นรายการมาราธอนเพียง 1 ใน 2 ของประเทศเท่านั้น ที่ได้รับการรับรองทั้ง 3 ระยะแข่งขันจากสมาคมกรีฑาโลก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งมหกรรมงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ที่จะดึงดูดนักวิ่งและครอบครัวกว่า 30,000 คน เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เงินสะพัดกว่า 249 ล้านบาทอย่างแน่นอน

Subscribe
Advertisement